Xây dựng thương hiệu, củng cố niềm tin khách hàng

26/03/2018 4:19 PM

(Chinhphu.vn) – Trước sự cạnh tranh quyết liệt của hàng ngoại nhập, để lấy được lòng tin của khách hàng, trước hết doanh nghiệp Việt phải cần có sản phẩm chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Khách hàng luôn chú trọng đến thương hiệu của sản phẩm. Ảnh: Diệu Anh

Sau hơn 8 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội, mức độ quan tâm của người tiêu dùng với hàng Việt đang tăng mạnh, khi 90% người tiêu dùng được hỏi trả lời có quan tâm đến cuộc vận động; 70% người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Tại nông thôn, người dân đã dần quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Nhiều doanh nghiệp ý thức được việc đầu tư sản xuất phục vụ thị trường trong nước là đầu tư có hiệu quả và phải thực hiện bài bản. Từ đó, doanh nghiệp chủ động thay đổi công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu đang là điểm yếu của không ít doanh nghiệp Việt Nam. Hiện có hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, cơ bản còn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa, thậm chí chưa nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của thương hiệu. Điều này cản trở thương hiệu Việt Nam tìm chỗ đứng trên thị trường nội địa khi cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia khác.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, điểm khó trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản hiện nay nằm ở nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như doanh nghiệp sản xuất các hàng hóa đặc sản. Nhiều doanh nghiệp do chính nông dân đứng ra tổ chức nên còn manh mún và thiếu vốn, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị Big C Thăng Long cho rằng, việc xây dựng thương hiệu nông sản nếu chỉ do từng hộ dân, từng trang trại làm sẽ không hiệu quả bằng việc các cơ quan xúc tiến thương mại và doanh nghiệp cùng vào cuộc. Các doanh nghiệp trong nước cũng cần phải lớn lên, tự mình thay đổi, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao thương hiệu của mình...

Tạo niềm tin với khách hàng

Để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế, bà Lê Việt Nga cho rằng, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất trong nước với các doanh nghiệp phân phối có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, cần thúc đẩy doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực phân phối tham gia đầu tư sản xuất để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài. Thời gian qua, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sở hữu thương hiệu bán lẻ lớn như Big C, Lotte Mart, AEON… đã tích cực tham gia đề án để gia công hàng hóa thương hiệu của hệ thống bán lẻ, hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối tại nước ta.

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, niềm tin của khách hàng là rất quan trọng. Đây là tài sản lớn, giống như một nguồn vốn của xã hội, niềm tin càng cao, nguồn vốn xã hội càng lớn sẽ góp phần cho doanh nghiệp ngày càng bền vững.

Ông Nguyễn Bá Long, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu bao bì Hoàng Long (quận Long Biên) cho rằng, xây dựng thương hiệu trên nền tảng thực chất của doanh nghiệp là rất cần thiết. Do đó, cần nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của người sản xuất, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà quản lý trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ thông tin, doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí, chỉ cần làm đúng luật, biết khai thác và tận dụng công nghệ sẽ xây dựng được niềm tin và thương hiệu với khách hàng”, ông Long nhấn mạnh.

Diệu Anh

Top