Xúc tiến thương mại các sản phẩm thế mạnh địa phương

10/09/2019 10:48 AM

(Chinhphu.vn) - Nhằm đẩy mạnh khai thác các sản phẩm thế mạnh của các địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, những năm qua, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước.

Trao đổi mua bán hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành. Ảnh: Bích Phương

Điển hình, Hà Nội đã triển khai công tác liên kết cung - cầu tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ... giúp các doanh nghiệp của Hà Nội thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, trao đổi hàng hóa hai chiều. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2018 vừa qua, TP Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm; 18 tuần lễ trái cây, nông sản; ký kết gần 1.000 biên bản ghi nhớ. Qua đó đã có trên 500 sản phẩm mới được kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn TP Hà Nội và toàn quốc.

Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên tổ chức hoạt động xúc tiến, tiêu thụ nông sản đặc sản về Thủ đô như: Mận, xoài, vải thiều, nhãn lồng…Ngoài việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối, TP Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp 46 tỉnh, thành đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài tiêu thụ như hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản), Lottemart (Hàn Quốc), hệ thống tập đoàn Centragroup - Thái Lan, chợ đầu mối Rungis (Pháp).... qua đó giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.

Cùng với đó, Sở cũng đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội tiêu thụ trong hệ thống siêu thị.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng khẳng định: "Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, đầu tàu trong công tác kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành cả nước. Thông qua kết nối đã giúp doanh nghiệp chủ động được sản lượng và thị trường tiêu thụ, phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tại thị trường nội địa. Từ đó phần nào khắc phục tình trạng được mùa mất giá, đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế".

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bằng những chương trình, hoạt động cụ thể, đã có gần 400 sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước được đưa về thị trường Thủ đô tiêu thụ. Đặc biệt, hơn 105 doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố thường xuyên tham gia hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ nông sản trên địa bàn và trên trang thông tin nông sản an toàn của thành phố Hà Nội…

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội năm 2019. Sở tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác về “Sản xuất - tiêu thụ rau an toàn” với các tỉnh: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Sơn La…

Thực tế, việc đưa nông sản Việt vào hệ thống siêu thị hiện gặp không ít khó khăn. Theo các chuyên gia bán lẻ, Hà Nội vẫn còn ít doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất trong quá trình tiêu thụ sản phẩm...

Chính vì vậy, các hoạt động kết nối giao thương giúp doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, tiến tới ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của nhân dân Hà Nội và các địa phương, cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.

Bích Phương

Top