Để Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn và văn minh

28/03/2024 4:08 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, để duy trì kết quả tích cực đạt được trong công bảo đảm môi trường du lịch văn minh, hấp dẫn, an toàn cho khách du lịch, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành một cách đồng bộ hơn nữa trong việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền; kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bài 1: Đừng để 'con sâu làm rầu nồi canh'!
Để Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn và văn minh- Ảnh 1.

Chiều 24/3/2024, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã triệu tập bà Đặng Thị H (sinh năm 1981, ở huyện Kiến Xương, Thái Bình) tới trụ sở để làm rõ hành vi "chặt chém" khách nước ngoài. Ảnh: VGP

Kiên quyết xử lý đối tượng "chèo kéo", "chặt chém" khách du lịch

Trong thời gian qua, môi trường du lịch tại các điểm đến của Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kế trong vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch. Tuy nhiên, câu chuyện chèo kéo, "đeo bám" khách du lịch vẫn chưa được chấm dứt hoàn toàn, gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Thủ đô

Thực tế cho thấy, nạn "chặt chém", "chèo kéo", "đeo bám" không chỉ xảy ra đối với du khách nước ngoài mà ngay cả với người dân cả nước khi về Thủ đô. Họ bị "chặt chém" dưới nhiều hình thức. Đi taxi thì bị lái xe chạy lòng vòng để lấy thêm tiền hay bấm gian đồng hồ tính km. Khi đi bộ trên đường phố thì bị chèo kéo để mua đồ ăn, đồ lưu niệm bán rong.

Tại những con phố như Hàng Bông, Cầu Gỗ, Hàng Dầu..., không khó để chứng kiến các du khách bị những người bán hàng rong đặt cả quang gánh lên vai và đội nón lá lên đầu nhằm lấy tiền khi du khách chụp ảnh. Nếu du khách không mua hàng thì sẽ chịu sự ứng xử thiếu văn minh, thậm chí là chửi bới. Hiện tượng này cũng đã xảy ra ở các nhà hàng, quán ăn. Hễ cứ thấy có khách nước ngoài là lại tăng giá gấp nhiều lần.

Từ năm 2022 đến nay, để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi chèo kéo, lừa đảo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch tại các điểm tham quan, di tích lịch sử văn hóa, các khu vực tập trung khách du lịch trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, năm 2022, Sở Du lịch đã kiểm tra, xác minh phản ánh một số vụ việc khách người khách nước ngoài bị nâng giá khi thuê xe taxi, thuê xe máy ở khu vực phố cổ, sau đó còn có lời lẽ xúc phạm; khách du lịch bức xúc, gửi thông tin phản ánh đến Tổng đài Thông tin, hỗ trợ khách du lịch. Sự việc này, ngay sau đó Sở Du lịch cũng đã có kiểm tra, xử lý.

Theo đánh giá chung, những vụ việc có dấu hiệu chèo kéo, lừa đảo, móc túi, bắt chẹt khách du lịch quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm đã giảm rất nhiều so với thời gian trước và những con số nêu lên là những vụ việc đơn lẻ, không phải là phổ biến.

Để Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn và văn minh- Ảnh 2.

Hiện nay, lượng khách du lịch đến Thủ đô tăng cao cả về khách quốc tế và nội địa. Ảnh: VGP

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay, lượng khách du lịch đến Thủ đô tăng cao cả về khách quốc tế và nội địa, các hoạt động sự kiện, lễ hội diễn ra rất sôi động, hấp dẫn càng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm. Được sự hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố đã nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch với các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; đồng thời tăng cường bảo đảm quyền lợi, an ninh, an toàn cho du khách. Tuy nhiên, tại khu vực bên ngoài các điểm tham quan du lịch, nhất là các điểm di tích - văn hóa - lịch sử, công viên, nơi tập trung đông người, … vẫn tiềm ẩn hiện tượng chèo kéo bán hàng rong, đeo bám, ăn xin, ... gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của du lịch Thủ đô, ảnh hưởng đến thương hiệu Thành phố hòa bình, văn mình, thanh lịch mà Hà Nội đang xây dựng

Cần sự chung tay để chấm dứt tình trạng "chèo kéo", "chặt chém" du khách

Để Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn và văn minh- Ảnh 3.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang. Ảnh: VGP

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã có nhiều văn bản phối hợp công tác với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng tránh tình trạng chèo kéo bán hàng rong, đeo bám, ăn xin, khách du lịch; thiết lập thông tin liên lạc giữa các lực lượng phối hợp giúp nhanh chóng, kịp thời kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc, kiểm soát đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, xây dựng điểm đến "An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn".

Đặc biệt đối với khu vực hồ Hoàn Kiếm - phố Cổ, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm và Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tăng cường phối hợp thường xuyên kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch, phòng ngừa, giữ gìn môi trường du lịch  của Thủ đô, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch - tập trung thực hiện một số nội dung như: Tuyên truyền, vận động tốt hơn nữa để phòng tránh các hành vi vi phạm về chèo kéo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh các khu vực, điểm đến đông khách như hồ Hoàn Kiếm- phố cổ Hà Nội, phố đi bộ, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ lớn ....

Trong đó, chính quyền địa phương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan hữu quan thuộc quận biên tập các chương trình, tuyên truyền rộng rãi về việc chấp hành các quy định pháp luật về an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan, môi trường du lịch;

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng đã giao Thanh tra Sở chủ động nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động tại các khu, điểm tham quan du lịch, có trách nhiệm phối hợp với Ban quản lý các điểm đến du lịch và Công an phường sở tại đảm bảo thông tin liên lạc giữa các lực lượng phối hợp nhanh chóng, kịp thời trong khâu dự báo và xử lý; duy trì đường dây nóng thường trực công khai, thông suốt để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của du khách và người dân khi có các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động phục vụ du khách trên toàn địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng thường xuyên quan tâm chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, bảo đảm quyền lợi cho du khách, giữ gìn môi trường du lịch của Thủ đô đảm bảo duy trì hệ thống Thông tin - Hỗ trợ khách du lịch, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách du lịch tại các Quầy Thông tin trên phố Lê Thạch, phố Hàng Dầu - Hoàn Kiếm; đảm bảo Tổng đài tư vấn và giải đáp thông tin du lịch 1800556896 thông suốt 24/7 để phục vụ du khách đến với Thủ đô Hà Nội.

Như vậy, trước tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch trên địa bàn Thành phố thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan kịp thời kiểm tra, xử lý các vi phạm về an ninh trật tự, chặt chém, chèo kéo, đeo bám khách du lịch, xử lý các đối tượng bán hàng rong, lang thang ăn xin nhất là trong khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tình hình an ninh trật tự tại điểm đến du lịch đã nhiều chuyển biến mạnh, tình trạng chèo kéo, đeo bám, chặt chém khách du lịch đã giảm rõ rệt.

Để duy trì kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng ngừa, giữ gìn môi trường du lịch lịch của Thủ đô, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, Sở Du lịch đề nghị các cấp, các ngành phải chủ động hơn nữa, đồng bộ hơn nữa và tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa cũng như công tác kiểm tra, xử lý vi phạm làm xấu hình ảnh đẹp du lịch của Thủ đô nhằm xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch nêu trên.

Minh Anh


Top