Doanh nghiệp triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa

15/04/2024 4:31 PM

(Chinhphu.vn) - Việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa sẽ tiếp tục góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hà Nội. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa- Ảnh 1.

Các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đang liên tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp...tiêu thụ hàng hóa. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Liên tục các chương trình khuyến mại

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thu nhập giảm hiện nay, người tiêu dùng gần như chỉ tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Để bán được hàng, các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối buộc phải bước vào cuộc cạnh tranh giá bán hoặc có nhiều chương trình khuyến mại đi kèm, tích lũy điểm mua hàng…

Không chỉ tiếp sức cho người tiêu dùng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đang liên tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ hàng hóa, giải phóng hàng tồn.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, mới đây, khi biết thông tin khoai lang Tây Nguyên chính vụ đang rớt giá mạnh từ 10.000 đồng/kg còn 3.500 đồng/kg, khiến người nông dân trồng khoai lang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã triển khai ngay chương trình "Đồng hành cùng nông dân Gia Lai", bán khoai lang không lợi nhuận.

Cụ thể, khoai được bán ra với giá 9.900 đồng/kg tại các siêu thị GO!, Big C miền Trung, miền Nam; và giá 10.900 đồng/kg tại các siêu thị GO!, Big C miền Bắc.

Dự kiến, trong một tuần áp dụng chương trình này, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market sẽ tiêu thụ khoảng 80 tấn khoai lang của bà con nông dân Gia Lai. Chương trình bắt đầu từ ngày 11/4 và kết thúc khi thị trường có dấu hiệu bình ổn.

Ngoài ra, hệ thống siêu thị cũng triển khai chương trình áp dụng giá rẻ hơn thị trường cho 2.000 sản phẩm từ nay đến cuối năm.

Hệ thống siêu thị Winmart cũng tổ chức chương trình khuyến mại tới 45% đối với chương trình "Giá sốc cuối tuần - Thực phẩm ngon mua 1 tặng 1"; hệ thống siêu thị Co.op Mart luân phiên giảm giá từ 15-20% cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống, sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng, may mặc, hóa mỹ phẩm…

Các siêu thị điện máy cũng liên tục khuyến mại, giảm giá để kích thích tiêu dùng. Tại hệ thống siêu thị điện máy Media Mart đang diễn ra chương trình "Sale hè rực rỡ - Giảm hết cỡ", áp dụng mức giảm giá đến 50% cho loạt sản phẩm điều hòa, ti vi, tủ lạnh, quạt mát…

Tăng cường kết nối cung-cầu

Doanh nghiệp triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa- Ảnh 2.

Nhiều hoạt động kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Theo Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, để có thể tiếp tục kích cầu tiêu dùng, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét các biện pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Giảm thuế, các khoản phí và lệ phí khác; cải thiện thủ tục đầu tư, giảm phiền hà, chống những hiện tượng tiêu cực, gây khó cho sản xuất, kinh doanh… Quan trọng hơn cả là các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, củng cố và phát triển thương hiệu cho sản phẩm.

Với thị trường hàng tiêu dùng, nông sản hay lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu…, doanh nghiệp cần xem xét giải pháp vừa nâng cao chất lượng, vừa giảm giá thành để kích thích mua sắm, nhất là trong hệ thống bán lẻ hiện đại.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, giảm giá, tăng ưu đãi, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng, mua sắm mới.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực dịch vụ gặp khó khăn do hoạt động xuất, nhập khẩu chưa có dấu hiệu phục hồi, sản xuất kinh doanh giảm, mức tiêu thụ hàng nội địa chậm lại, khiến sức mua các mặt hàng không thiết yếu giảm.

Do đó, thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều hoạt động kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành khác và các đối tác nước ngoài, tổ chức quốc tế.

Cùng với các chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tận dụng ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, việc kích cầu tiêu dùng trong nước sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để tiếp tục tạo tăng trưởng cho tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa, Hà Nội đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân.

Hà Nội gia tăng các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa; thúc đẩy hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", kết hợp với phòng, chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Diệu Anh

Top