VITM Hà Nội - Động lực kích cầu du lịch hậu COVID-19

21/11/2020

(Chinhphu.vn)-Sáng ngày 21/11, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2020 đã bế mạc sau 4 ngày tổ chức.

Đẩy mạnh kích cầu từ Hội chợ Du lịch quốc tế -VITM

Liên kết phát triển du lịch – Xu hướng tất yếu

* Liên kết du lịch cần có trọng tâm, trọng điểm

Quảng bá, xúc tiến kết nối du lịch Cần Thơ- Hà Nội

Vinh danh doanh nghiệp du lịch tiêu biểu 2019

Ban tổ chức trao kỷ niệm chương cho các đơn vị tham gia Hội chợ. Ảnh: Thiện Tâm

Tại lễ bế mạc, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, VITM Hà Nội 2020 là sự kiện rất đặc biệt khi VITM được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là vừa khôi phục hoạt động kinh tế, vừa phòng chống đại dịch COVID- 19. Vì vậy, quy mô VITM Hà Nội năm nay đã giảm đi rất nhiều so với năm 2019 nhưng vẫn được tổ chức ấn tượng với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp từ 6 quốc gia và 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Theo truyền thống, VITM có 2 hoạt động chính, đó là hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, quảng bá và cung cấp trực tiếp sản phẩm và cung cấp trực tiếp cho doanh nghiệp, cho cộng đồng; hoạt động chuyên môn nghề nghiệp thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị, Hội thảo, họp báo để trao đổi về đường lối phát triển ngành ở tầm vĩ mô (quốc gia) và tầm vi mô (doanh nghiệp).

Trong đó, hoạt động thứ nhất, do đặc thù phòng chống dịch COVID-19 Hội chợ tập trung chủ yếu hoạt động của các doanh nghiệp làm việc với nhau để xây dựng liên kết kinh doanh. Đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ. Để khắc phục hậu quả của đại dịch, một chương trình kích cầu du lịch nội địa rộng lớn được triển khai tại VITM với sự tham gia tích cực của các hãng lữ hành và các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Điều tra theo hướng dẫn của Liên minh Châu Âu cho thấy Hội chợ VITM Hà Nội 2020 đã đáp ứng sự hài lòng của 60% doanh nghiệp tham gia Hội chợ, 39% doanh nghiệp được đáp ứng một phần và chỉ có 1,5% cho là chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Còn hoạt động thứ hai, theo bà Cao Thị Lan, VITM 2020 đã tổ chức 25 sự kiện bên lề Hội chợ, bao gồm Diễn đàn Chuyển đổi số để phát triển Du lịch, Hội thảo về xây dựng tiêu chuẩn nghề đầu bếp Việt Nam, 10 cuộc họp báo giới thiệu các sản phẩm du lịch mới và 15 hoạt động chuyên ngành như Lễ Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân du lịch tiêu biểu năm 2019.

Nhiều hoạt động khuyến mại được đưa ra tại Hội chợ. Ảnh: Thiện Tâm

Với những kết quả đạt được, sau 4 ngày diễn ra, Ban Tổ chức VITM đã vinh danh 6 gian hàng quy mô, ấn tượng (Vietnam Airline, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Bamboo Airway, Vietravel - chi nhánh Hà Nội và Công ty Dịch vụ Du lịch Tam Chúc); trao kỷ niệm chương cho 11 đơn vị có gian hàng kích cầu đạt hiệu quả; trao kỷ niệm chương cho hãng hàng không bảo trợ đi lại - đơn vị vận chuyển chính thức là Vietnam Airline; trao kỷ niệm chương cho những đơn vị đồng hành (TuArt, ĐH Mở...).

Theo thống kê, tại VITM năm nay, nhiều khuyến mãi của các thương hiệu đã được tung ra, như: Công ty cổ phần du thuyền Viet princess tặng vé mời du ngoạn trên du thuyền Saigon Princess trị giá 600.000 đồng; Công ty Vietravel giảm giá đặt tour 40% trong 5 ngày 18-22/11, tặng thêm voucher giảm giá tour lên tới 600.000 đồng, voucher trải nghiệm miễn phí dịch vụ spa O Young Beauty, Komila Spa...

Thiện Tâm