Báo chí-Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ

16/03/2019 6:00 PM

(Chinhphu.vn) – Thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp (DN), khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau và cũng khẳng định vai trò cầu nối giữa DN với Chính phủ.

* Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí cách mạng Việt Nam

* Bảo tàng Báo chí tiếp nhận gần 400 hiện vật, tư liệu, hình ảnh trưng bày

* Triển lãm chuyên đề 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

* Quảng bá văn hóa truyền thống Hà Nội tại Hội báo toàn quốc 2019

* Thủ tướng đánh trống khai hội Hội báo toàn quốc 2019

* Khai mạc Hội báo Toàn quốc 2019

Ảnh: Thùy Linh

Chiều 16/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019, đã diễn ra Diễn đàn Báo chí – Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ” với chủ đề: Báo chí, doanh nghiệp trong kỷ nguyên CPTPP.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, đồng hành cùng đất nước, cùng Chính phủ trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, luôn luôn là nhiệm vụ vẻ vang và là sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được khẳng định trong Luật Báo chí, “là diễn đàn của nhân dân”, báo chí còn là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là cầu nối giữa Chính phủ với Doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong quá trình hội nhập quốc tế, nhất là từ khi Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP, báo chí càng có vai trò to lớn trong việc sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua các rào cản để hội nhập thành công.

Thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của DN, khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau và cũng khẳng định vai trò cầu nối giữa DN với Chính phủ.

“Doanh nghiệp cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh và để thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, để động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của doanh nghiệp và người lao động. Báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm báo chí”, ông Lộc nhấn mạnh.

Với vai trò cầu nối, báo chí vừa tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân, trong tuyên truyền phát triển kinh tế, báo chí vừa phát hiện, biểu dương những doanh nghiệp có những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, những doanh nhân nỗ lực vượt qua khó khăn để cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước...Đồng thời, đấu tranh phê phán những hoạt động sản xuất kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, huỷ hoại môi trường,...

Bên cạnh việc phản ánh hoạt động của doanh nghiệp nhằm thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, báo chí cũng đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, phản biện những chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp và phản biện những cách làm của chính các doanh nghiệp, vì sự phát triển và lợi ích chung của đất nước.

Đồng thời, báo chí và cộng đồng doanh nhân cùng tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính. Báo chí còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho doanh nghiệp, cầu nối để doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trong việc tham gia Hiệp định CPTPP.

Cơ quan báo chí cần tạo hệ sinh thái kết nối

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong kỉ nguyên CPTPP – Sự đồng hành của báo chí; thảo luận những đóng góp của báo chí trong vai trò là cầu nối doanh nghiệp với Chính phủ; nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực cho công tác này trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế, GS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, cần có khái niệm đúng về việc Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp, tăng hiệu quả của sự hỗ trợ. Theo ông Thiên, hiện nay có nhiều tuyến chính sách ưu đãi của Chính phủ như khuyến khích làm nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ các doanh nghiệp làm công nghệ cao nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp…Tuy nhiên, cách tiếp cận các ưu đãi cần chú trọng việc không phân biệt doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp nước ngoài để tránh những “méo mó”, tránh việc “xin-cho”.

Việc hỗ trợ phải bảo đảm minh bạch, tạo thuận lợi, bảo đảm không gian phát triển của các doanh nghiệp. Quan trọng nhất trong đó là làm sao để tạo ra một môi trường thông tin công khai, minh bạch. Báo chí, doanh nghiệp cũng nên tiếp cận, yêu cầu, đặt ra những vấn đề để Chính phủ kịp thời giải quyết.

Khẳng định vai trò báo chí không thể thiếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn cho biết, Việt Nam đã có nhiều hiệp định thương mại với nhiều tổ chức, cộng đồng, tuy nhiên theo một công bố mới đây cho thấy các doanh nghiệp của chúng ta mới chỉ tận dụng được 40% lợi thế khi tham gia các hiệp định đó. Điều này cho thấy còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận cơ hội để phát triển.

“Là một cơ quan báo chí hoạt động trong môi trường kinh tế nhiều biến chuyển hiện nay, bản thân chúng tôi cũng thấy mình phải nỗ lực để theo kịp sự phát triển với thực tiễn báo chí, thực tiễn kinh tế, khắc phục những hạn chế trong việc thiếu hiểu biết về chính sách kinh tế mới, tích cực hơn nữa trong chống tham nhũng, tích cực tuyên truyền các mô hình kinh tế hiệu quả…”, ông Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Hà Nội mong muốn, các cơ quan báo chí tạo ra một hệ sinh thái kết nối.

“Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương nên tạo một hệ sinh thái kết nối giữa Chính phủ với các DN, giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các DN. Và đặc biệt, làm sao cho cách tiếp cận giữa các cơ quan báo chí với các DN sẽ được cải thiện trong thời gian tới”, ông Mạc Quốc Anh mong muốn.

Thùy Linh

Top