Cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

16/03/2020

(Chinhphu.vn) - Trước nỗi lo lây lan dịch Covid-19, nhiều người dân dần hạn chế ra đường hay những nơi đông người thì việc mua sắm trực tiếp cũng có xu hướng thu hẹp. Thay vào đó, người dân tìm đến những cách thức mua hàng trực tuyến, thanh toán online. Đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển.

Sau khi xác định trên địa bàn TP. Hà Nội đã có bệnh nhân dương tính với Covid-19, nhiều quán cà phê, nhà hàng ở Hà Nội đã thông báo đóng cửa, tạm dừng kinh doanh. Tại một số tuyến phố trung tâm nơi tập trung khá nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ như: Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Cót, Hàng Điếu... những ngày gần đây, không ít cửa hàng đã phải tạm đóng cửa, hoặc sang nhượng lại do lượng khách giảm sút.

Ngay trên các tuyến phố như Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn, Chùa Bộc, Thái Hà... được coi như những trung tâm mua sắm của Hà Nội, hàng loạt cửa hàng cũng đang tạm đóng cửa, không bán hàng. Nhiều shop chuyên kinh doanh hàng mỹ phẩm, thời trang và cả nhà hàng phục vụ ăn uống cũng đẩy mạnh việc bán hàng online thay vì bán hàng trực tiếp.

Chị Đỗ Thị Cúc, chủ một cửa hàng trên phố Chùa Bộc cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân lo ngại dịch nên ít ra ngoài, lượng khách đến mua sắm sụt giảm nên chị đã chọn cách đóng tạm thời cửa hàng và chuyển bán online tại nhà.

Đa số các tiểu thương cho biết, mặc dù tạm dừng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng phòng, chống dịch mới điều cần thiết lúc này, bởi đây cũng là cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lượng đặt hàng về tận nhà tăng đáng kể. Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết, mặc dù đã đóng cửa trang thương mại điện tử Lotte.vn nhưng hệ thống này vẫn bán hàng online qua ứng dụng Speed L. Ứng dụng này sẽ tận dụng mùa dịch để thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, để họ xuất hiện thói quen “lên mạng mua hàng” trước khi bước chân ra chợ hoặc siêu thị.

Giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25%-30%

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, hiện việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh đã phổ biến, nên bán hàng dựa trên nền tảng ứng dụng thương mại điện tử sẽ là xu hướng tất yếu. Thương mại điện tử sẽ là giải pháp giúp kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Việc kết nối "các nhà" thông qua thương mại điện tử cũng sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống có sức cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Có thể thấy, sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch điện tử… đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới, doanh số bán hàng theo hình thức thương mại điện tử ngày càng tăng cao. Việc mua sắm trực tuyến còn giúp khách hàng hạn chế đến những nơi đông đúc nhưng vẫn mua được những mặt hàng ưa thích khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên văn phòng tại Đống Đa cho hay, việc sử dụng các phương thức thanh toán điện tử ngày càng dễ dàng và thuận tiện khi mua sắm, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như thế này. Với các ứng dụng trực tuyến như Momo, Airpay, Vnpay, Grab… chỉ cần ngồi nhà là có thể đặt hàng từ đồ uống đến bữa ăn trưa mà không phải ra đường.

Theo báo cáo sơ bộ từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô trong những ngày diễn biến dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25%-30% và tập trung ở một số nhóm hàng thiết yếu như thức ăn nhanh, mỳ ăn liền, sữa, bánh phở hay thực phẩm chế biến như: thịt nguội, giò....

Đặc biệt, nhóm hàng do các siêu thị tự làm hoặc đặt hàng nhà cung cấp sản xuất cũng được mua với số lượng tăng cao hơn bình thường từ 5%-7% do giá cả rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng “chắt bóp” chi tiêu để phòng dịch.

Bình quân giá trị các hóa đơn mua hàng cũng tăng từ 50%-70% tùy từng siêu thị, do khách hàng có tâm lý tích trữ sẵn cho nhiều ngày thay vì ngày nào cũng đi chợ như trước đây. Phương thức thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử cũng ngày càng linh hoạt hơn tạo sự thuận tiện và gia tăng niềm tin tưởng đối với khách hàng.

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp, tiểu thương ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng thương mại điện tử để vượt qua thách thức. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chắc chắn thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển và dần thay thế các hình thức mua bán trực tiếp.

Bích Phương