Cơ hội để sản phẩm ngành mây tre đan mở rộng thị trường

25/12/2021 9:14 AM

(Chinhphu.vn) - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ đang đứng trước “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường xuất khẩu. Cùng với việc tiếp sức từ cơ chế hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm cũng sẽ giúp sản phẩm ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Các sản phẩm độc đáo của ngành mây tre đan Hà Nội. Ảnh: Bích Phương

Gặp khó do dịch bệnh COVID-19

Xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng với sản phẩm lược sừng Thụy Ứng. Đến thời điểm này các sản phẩm như: Vòng tay, đĩa khay, trâm cài tóc, vật dụng thìa dĩa, khung tranh, các tác phẩm mỹ nghệ, nghệ thuật... được chế tác từ sừng Trâu của làng hiện được bán trên toàn quốc, nhất là trong các siêu thị, cửa hàng mỹ nghệ lưu niệm tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM và các khu du lịch.

Ðặc biệt, các mặt hàng này hiện đang có thế mạnh trong xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Mỹ... và là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến đầu ra cho sản phẩm cũng chịu nhiều tác động, nhất là các sản phẩm bán cho khách du lịch.

Bà Tạ Thu Hương, Nghệ nhân ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ, hiện thị trường tiêu thụ của đơn vị chủ yếu là xuất khẩu đến các thị trường như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Năm nay, do tác động của dịch COVID-19 nên hoạt động giao thương gặp khó khăn, mặt khác, do chi phí logistics cao nên tác động rất lớn đến chi phí và lợi nhuận của đơn vị. Tuy nhiên, do chịu khó tìm tòi nhiều đối tác và mẫu mã mới nên đơn vị như của bà Hương vẫn giữ được lượng khách hàng truyền thống, dù đơn hàng có giảm.

Không quá lo ngại về đầu vào các sản phẩm, bà Hương cho rằng, quan trọng nhất là đầu ra sản phẩm. Bà Hương đề nghị cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và các sản phẩm mây tre đan, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến hoạt động xúc tiến thương mại gặp nhiều khó khăn.

Cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm

Theo các chuyên gia, tuy nhu cầu thị trường với các sản phẩm mây tre đan là rất lớn nhưng doanh nghiệp rất khó để nâng giá bán sản phẩm. Bởi lợi nhuận trên doanh thu của nghề mây tre đan rất thấp, không thể sánh với các dây chuyền sản xuất công nghiệp như các ngành khác. Do đó, rất cần Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh; giảm thuế thu nhập để kích thích nhiều nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 khiến nhiều chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh ngành hàng thủ công mỹ nghệ bị gián đoạn, đứt gãy, tác động lớn đến việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhiều đơn hàng được đề nghị lùi thời hạn giao hàng và bị hủy, nhiều mặt hàng đã làm xong nhưng không xuất khẩu được. Do đó, việc tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm là hết thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp vực lại sản xuất, góp phần bảo đảm an sinh xã hội khu vực nông thôn.

Hà Nội hiện có 365 làng nghề và làng có nghề mây tre đan, với gần 33.000 hộ gia đình, gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã làm nghề, thu hút hơn 100.000 lao động, với mức thu nhập bình quân trên dưới 40 triệu đồng/năm.

Nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất, làng nghề của Hà Nội trong công tác xúc tiến, quảng bá, Sở Công Thương Hà Nội đã và đang tổ chức các triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan-sừng mỹ nghệ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô.

Với sự tham gia của 16 nghệ nhân tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ TP. Hà Nội trưng bày, giới thiệu trên 110 tác phẩm phẩm mây tre đan - sừng mỹ nghệ tiêu biểu.

Triển lãm không chỉ trưng bày giới thiệu các tác phẩm/sản phẩm mây tre đan- sừng mỹ nghệ  đương đại, sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiêu biểu khác của các nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, cơ sở sản xuất TP. Hà Nội mà đến đây, khách thăm quan sẽ được trải nghiệm quy trình sản xuất nghề mây tre đan-sừng mỹ nghệ; tham gia các hoạt động quảng bá kết nối giao thương các sản phẩm mây tre đan-sừng mỹ nghệ và các sản phẩm tiêu biểu khác.

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, các cuộc triển lãm là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và ngành mây tre đan-sừng mỹ nghệ nói riêng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao được tạo ra từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.

Đây cũng sẽ là nơi kết nối, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP trong nước và quốc tế; bảo tồn, giữ gìn giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng người tiêu dùng trên thị trường; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi, phát triển nền kinh tế.

Ngành nghề mây tre đan đang có lợi thế rất lớn để phát triển. Ngoài các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã hoạt động chuyên nghiệp để xây dựng vùng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, cần hình thành các trung tâm thiết kế mỹ thuật mây tre đan để liên tục đổi mới mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng quốc tế.

Bích Phương

Top