Đẩy mạnh kết nối thực phẩm sạch giữa Hà Nội và Sơn La

16/01/2017

(Chinhphu.vn) - Là địa phương có điều kiện phát triển nhiều loại nông sản, thực phẩm có giá trị, an toàn nhưng do điều kiện địa lý cách xa địa bàn Thủ đô khiến Sơn La không phát huy được tiềm năng thế mạnh của mình. Do đó, việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thực phẩm giữa hai địa phương đang là vấn đề được quan tâm.

Người dân Thủ đô mua nông sản sạch của Sơn La. Ảnh: Diệu Anh

Sơn La là tỉnh miền núi, với diện tích hơn 900.000 ha đất nông nghiệp nằm ở độ cao 600-1.100m, có điều kiện thuận lợi về khí hậu để phát triển các loại nông sản cả ôn đới và nhiệt đới, có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Là địa phương có tiềm năng phát triển nông sản, thực phẩm, nhưng theo ông Nguyễn Duy Nhượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La, do vị trí địa lý của Sơn La cách xa TP. Hà Nội, xa các tỉnh vùng đồng bằng, hạ tầng, giao thông còn nhiều khó khăn, đặc biệt tập quán sản xuất thuần nông đã tạo ra nhiều thách thức hơn là cơ hội khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và thị trường trong nước. Hiện nay, phân khúc kết nối, tiêu thụ sản phẩm vẫn là khâu khó khăn nhất, chịu rủi ro nhiều nhất cho doanh nghiệp và người nông dân Sơn La.

Thới gian qua, Sở Công Thương Hà Nội và Sơn La đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, kết nối thúc đẩy doanh nghiệp Hà Nội (triển khai tuần hàng Sơn La tại Hà Nội, chuỗi cung ứng như Hapro, Co.opmart, Fivimart, chuỗi thực phẩm sạch BigGreen,...) nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, bình ổn thị trường, đồng thời đưa các sản phẩm Hà Nội như may mặc, đồ gia dụng, thực phẩm, bánh kẹo,... tiêu thụ tại thị trường Sơn La. Tuy nhiên, việc hợp tác còn chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh, còn nhiều cơ hội để thức đẩy việc hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh giữa 2 thành phố.

Để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm Sơn La ra thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội đưa hàng nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La đến với Hà Nội nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu quảng báo, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Sơn La nói chung đến các doanh nghiệp và người dân Thủ đô. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản thực phẩm của Sơn La trực tiếp tiếp xúc, làm quen với thị trường Thủ đô; ký hợp đồng liên kết sản xuất- tiêu thụ với các doanh nghiệp, cửa hàng đại lý, của hàng phân phối và bán lẻ sản phẩm tại địa bàn Hà Nội theo hướng bền vững.

Đồng thời, tạo điều kiện để nhân dân Thủ đô được mua và sử dụng sản phẩm, nông sản an toàn của Sơn La. Tăng cường tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến tận tay người tiêu dùng.

Mang đến Thủ đô các đặc sản như miến dong Bắc Yên, rượu Hang Chú, chị Nguyễn Thị Hồng Xuyến, Giám đốc Hợp tác xã Tiến Hưng (tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên) chia sẻ, mặc dù sản phẩm đã được các cơ quan chức năng đánh giá về chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng, nhưng hiện đầu ra sản phẩm vẫn còn bấp bênh, chưa có doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, bao tiêu sản phẩm. Bán sản phẩm vẫn chủ yếu qua bạn bè giới thiệu, hay qua các kênh phân phối như tiệm tạp hóa, đại lý bánh kẹo… Do đó, việc tham gia tuần lễ hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội lần này, chị Xuyến hi vọng không chỉ cung cấp sản phẩm đặc sản Sơn La đến với người tiêu dùng Thủ đô mà còn có thể kết nối được với doanh nghiệp tại Hà Nội, tạo đầu ra bền vững cho hợp tác xã.

Đánh giá cao kết quả đạt được tại tuần hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội trong năm 2016, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Sơn La tới đông đảo người tiêu dùng Thủ đô, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ: Doanh thu bán hàng trung bình trong một tuần lễ tham dự hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội đạt 100 triệu đồng/gian hàng, như vậy, trung bình mỗi đợt đưa hàng nông sản Sơn La về Hà Nội thu được trên dưới 3 tỷ đồng.

Và việc tổ chức tuần hàng lần này là dịp để doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất của tỉnh Sơn La tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối với doanh nghiệp Hà Nội nhằm đẩy mạnh việc đưa sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Sơn La về thị trường Thủ đô. Đặc biệt, giới thiệu, phục vụ nhu cầu đa dạng hàng hóa của người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Đinh dậu 2017 với những sản phẩm đặc sản phục vụ Tết, chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để sự kết nối này bền chặt hơn nữa, đẩy mạnh tiêu thụ được sản phẩm nông sản Sơn La tại Hà Nội một cách bền vững hơn nữa, bà Trần Thị Phương Lan đề nghị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Sơn La phải luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đặt chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng lên hàng đầu.

Bà Lan cũng đề nghị các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất, tư vấn, hỗ trợ… để sản phẩm của Sơn La được vào các kênh phân phối của đơn vị mình và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng Thủ đô và người tiêu dùng cả nước. Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Sơn La tiếp tục là cầu nối hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị kết nối, tháo gỡ khó khăn và tạo bước đột phá trong triển khai thực hiện.

Diệu Anh