Doanh nghiệp ‘chạy nước rút’ chuẩn bị hàng hóa Tết

15/12/2020

(Chinhphu.vn) - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” chuẩn bị hàng hoá cung ứng dịp Tết, với sản lượng tăng khoảng 20% so với năm 2020.

Các loại nông sản, thực phẩm…là những loại sản phẩm đang được các đơn vị chuẩn bị cho dịp Tết sắp đến. Ảnh: Diệu Anh

Thời điểm cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021, hoạt động kinh doanh thương mại dự báo sẽ sôi động, nhu cầu mua sắm sẽ tăng từ 3%-20% theo từng nhóm hàng. Cụ thể, nhu cầu thực phẩm 3 tháng trước Tết, trong và sau Tết Nguyên đán ước khoảng 292.500 tấn gạo, 56.700 tấn thịt lợn, 18.900 tấn thịt gà, 18.459 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 315 nghìn tấn rau củ, 15.750 tấn thủy hải sản, 18.114 tấn thực phẩm chế biến, 156 nghìn tấn trái cây...

Các loại nông sản, thực phẩm, nguyên liệu chế biến đồ uống,… là những loại sản phẩm được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết nguyên đán. Chính vì vậy, mà các đơn vị đã chuẩn bị ngay từ bây giờ để phục vụ cho thị trường trong mùa Tết sắp đến.

Trứng là một trong những mặt hàng bình ổn giá, có nhu cầu tiêu dùng rất cao trong dịp Tết, do đó nhiều doanh nghiệp đã đưa kế hoạch tăng cung cho mặt hàng này. Điển hình Công ty Ba Huân là một trong những doanh nghiệp đã và đang vào cuộc tích cực trong việc đa dạng hóa nguồn cung và bình ổn giá thực phẩm phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân cho hay, dịp Tết Tân Sửu 2021, ngoài tăng cường thêm số lượng thực phẩm chế biến, Ba Huân sẽ cung cấp cho thị trường hơn một triệu quả trứng gia cầm cho chương trình bình ổn thị trường.

“Để tăng sức cạnh tranh và phục vụ tốt nhất người tiêu dùng, năm nay, Ba Huân tiếp tục mở rộng mạng lưới bán hàng bình ổn giá, đồng thời đưa ra thị trường một số sản phẩm thực phẩm chế biến, mới lạ về chất lượng và hương vị nhằm đa dạng sự lựa chọn của người dân”, bà Phạm Thị Huân cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông, hiện Saigon Co.op (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart) đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2019.

Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời, Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm bảo đảm hàng thiết yếu, giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng.

Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như: Khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.

Cụ thể, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, từ giữa năm 2020, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa Tết. Đồng thời, để bảo đảm chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 đến 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm Tết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban đối ngoại Marketing, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thuộc Tập đoàn BRG cho biết, ngay từ những tháng đầu năm 2020, Hapro thành lập Ban chỉ đạo, tập trung xây dựng chương trình kinh doanh phục vụ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong Hapro có hơn 20 công ty, trong đó rất nhiều đơn vị sản xuất.

Năm nay, các đơn vị trực thuộc và công ty thành viên chuẩn bị các nguồn hàng hóa để kinh doanh Tết 2021 từ các sản phẩm mang thương hiệu Hapro như gạo Hapro Đồng Tháp; hạt điều rang muối; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói, thịt ba chỉ xông khói, bộ sản phẩm giò lụa, giò bò, giò gà...; các sản phẩm do các đơn vị trực thuộc và công ty thành viên kinh doanh, đặc trưng là bộ sản phẩm kinh doanh theo chương trình khai thác đặc sản vùng miền tại các tỉnh như bưởi Diễn, miến dong, bún khô, mỳ gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La…; các mặt hàng do đơn vị trực thuộc và công ty thành viên làm nhà phân phối, đại lý cấp 1 hoặc khai thác theo thời vụ từ các nhà sản xuất có uy tín như các dịch vụ ăn uống của Công ty CP Thủy Tạ; Hapro Bốn Mùa; Các mặt hàng để làm quà biếu, quà tặng dịp Tết và đóng Giỏ - Hộp quà tặng...

“Ngoài 8 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình Bình ổn thị trường như gạo tẻ, thịt lợn, trứng gia cầm, thủy-hải sản, dầu ăn, thực phẩm chế biến, sữa, bánh mứt kẹo. Trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Hapro còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng như: Rượu – bia – nước giải khát; các mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...); các loại quả - hạt khô phục vụ Tết...”, bà Hiền nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ nhân dân, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngoài sự chuẩn bị hàng của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các chương trình, sự kiện lớn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; kịp thời điều tiết cung - cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tăng giá đột biến.

Diệu Anh