Hà Nội dừng tuyển sinh chương trình song bằng theo tiến độ Đề án

23/04/2021 6:05 PM

(Chinhphu.vn) - Thông tin được Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp chiều 23/4 cho thấy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng theo đúng tiến độ Đề án. Đến năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án.

Sở GD&ĐT cung cấp thông tin về dừng tuyển sinh hệ song bằng từ năm học 2021-2022. Ảnh: Gia Huy

Tiến độ đề án là dừng tuyển sinh từ năm học 2021-2022

Chiều 23/4, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến đã chủ trì cung cấp thông tin đến một số cơ quan báo chí về nội dung đang được dư luận quan tâm liên quan đến việc thực hiện Đề án Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường trung học cơ sở (THCS) tại Hà Nội.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, căn cứ Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 08/6/2018 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường trung học cơ sở tại Hà Nội”, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, các trường THCS triển khai thực hiện theo đúng các nội dung của Đề án.

Thực hiện các nhiệm vụ của Đề án được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 08/6/2018, Sở GD&ĐT đã tiến hành hội nghị với các trường triển khai Đề án, nghe các trường THCS tham gia Đề án báo cáo quá trình triển khai thực hiện, đồng thời rà soát các nhiệm vụ theo tiến trình thời gian được quy định trong Đề án.

Kết quả rà soát về nhiệm vụ công tác tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng theo tiến trình thời gian được quy định trong Đề án được Sở GD&ĐT cung cấp thì Đề án thí điểm trong 6 năm.

Theo đó, năm học 2018-2019: Tuyển sinh mới lớp 6. Năm học 2019-2020: Tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7. Năm học 2020-2021: Tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8. Năm học 2021-2022: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8, 9; Không tuyển mới học sinh lớp 6. Năm học 2022-2023: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 8, 9. Năm học 2023-2024: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toàn bộ Đề án.

Với kết quả rà soát về nhiệm vụ công tác tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng như trên, Sở GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại các trường THCS tham gia Đề án từ năm học 2021-2022 theo tiến trình thời gian quy định trong Đề án được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 08/6/2018.

Theo lộ trình của Đề án, đến năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó, khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; bài học kinh nghiệm... Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với Thành phố, Bộ GD&ĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Tăng số lớp để 60% học sinh vào được hệ song bằng ở THPT

Ông Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh lại, theo tiến độ của Đề án, đến thời điểm năm học 2021-2022 tiếp tục dạy chương trình ở lớp 7, 8, 9; không tuyển sinh lớp 6. Sở GD&ĐT sẽ có đánh giá toàn bộ đề án sau khi kết thúc năm học 2023-2024 và Sở GD&ĐT sẽ tham mưu đến UBND Thành phố có thực hiện tiếp chương trình từ năm học 2024 - 2025 hay không.

Trả lời câu hỏi về đội ngũ giáo viên sau khi dừng chương trình, ông Phạm Xuân Tiến cho biết chương trình theo cơ chế xã hội hóa. Theo đó, đội ngũ giáo viên là giáo viên hợp đồng của các nhà trường ký với các đối tác trong các môn học, không tuyển dụng vào biên chế chính thức.

Đối với vấn đề kế hoạch tuyển sinh đầu cấp ban hành trước đó vẫn đưa vào nội dung tuyển sinh hệ song bằng, ông Tiến cho biết kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp ban hành theo chương trình chung. Tuy nhiên, sau đó Sở GD&ĐT xin ý kiến UBND Thành phố về chương trình song bằng và được chỉ đạo làm theo đúng tiến độ đề án, vì vậy Sở thực hiện dừng tuyển sinh theo đúng tiến độ đã đặt ra.

Đối với các học sinh đang học chương trình song bằng, ông Phạm Xuân Tiến khẳng định, học sinh học chương trình song bằng học đủ chương trình của Bộ GD&ĐT, đồng thời học theo chương trình Cambridge. Những nội dung trùng giữa chương trình của Việt Nam và Cambridge được tích hợp để tránh học một nội dung kiến thức ở 2 chương trình.

Theo ông Tiến, khi kết thúc chương trình lớp 9 là học sinh hệ song bằng hoàn thành chương trình của Bộ GD&ĐT và Cambridge nên cơ hội rộng mở để học sinh lựa chọn vào THPT. Học sinh có thể lựa chọn theo chương trình của Bộ hoặc Cambridge, hoặc song bằng ở trường THPT Chu Văn An và Amsterdam, các trường tư thục có hệ Cambride, các trường học theo chương trình nước ngoài.

Tại địa bàn Hà Nội hiện có 2 trường THPT có hệ song bằng là Chu Văn An và Amsterdam với chỉ tiêu 100 học sinh, trong khi đó số học sinh hoàn thành chương trình song bằng ở lớp 9 là 350 học sinh. Theo ông Tiến, Sở GD&ĐT đang có phương án tăng số lớp song bằng ở 2 trường này và mở rộng chương trình ở các trường THPT có điều kiện vào năm học tới theo tiêu chí cố gắng bảo đảm bảo tỷ lệ 60% số học sinh đang học song bằng sẽ vào trường THPT song bằng trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi về việc nhiều phụ huynh học sinh và học sinh đã chuẩn bị tâm thế ôn luyện thi hệ song bằng từ nhiều năm nhưng lại dừng tuyển sinh từ năm học này, ông Phạm Xuân Tiến khẳng định các nhà trường khi triển khai đề án đã được nghiên cứu kỹ, theo lộ trình năm học này dừng tuyển sinh song bằng lớp 6 để dạy lớp 7,8,9.

"Như vậy kế hoạch và lộ trình Đề án đã có trước, các trường đều nắm được, có thể việc tuyên truyền chưa rộng rãi nên phụ huynh và học sinh chưa nắm được", ông Phạm Xuân Tiến cho biết.

Ông Phạm Xuân Tiến cũng chia sẻ: "Chúng tôi rất tiếc thông tin chi tiết đề án không được rộng rãi đến phụ huynh học sinh nên phụ huynh và học sinh không nắm rõ đề án không được triển khai thường niên".

Tại cuộc trao đổi, trả lời về nội dung có việc điều tra của cơ quan Công an với Chương trình đào tạo song bằng hay không, đại diện Sở GD&ĐT làm rõ, Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) có đến làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường có chương trình đào tạo song bằng. Theo đề nghị của C03, Sở GD&ĐT cung cấp thông tin về nội dung chương trình này chứ không phải là phối hợp làm công tác điều tra. Việc thu thập thông tin là lĩnh vực của cơ quan Công an nên Sở GD&ĐT không làm rõ vấn đề này.

Gia Huy

Top