Hiệu quả cao từ kênh phân phối tiềm năng

07/11/2020

(Chinhphu.vn) - Việc tiếp cận thị trường tiêu thụ Nhật Bản thông qua hệ thống Aeon Mall, đặc biệt là những mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam như nông, lâm, thủy sản thời gian qua trên địa bàn Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao vị thế và mức độ tiệm cận, mở rộng thị trường.

* Khai mạc Hội chợ Hanoi Agricuture Fair 2020

Hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Aeon Mall thu hút nhiều khách hàng tham quan, mua sắm. Ảnh: Thiện Tâm

Kết quả rõ nét

Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính nhất của thế giới và cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Hiện nay quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường này đã và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, việc thông qua hệ thống phân phối Aeon Mall trên địa bàn Hà Nội đã thu hút được lượng lớn khách hàng tới tham quan, mua sắm. Các sản phẩm trưng bày tại các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ là những sản phẩm có chất lượng cao với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang đậm dấu ấn vùng miền đặc sắc và độc đáo. Chính điều đó đã tạo ra sức hấp dẫn, tin tưởng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tham gia tại Hội chợ Hanoi Agriculture Fair- Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn Aeon.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Trà My nhà phân phối Công ty cổ phần thực phẩm Soyna cho biết, người dân tới mua sắm tại Aeon Mall đa phần là tri thức và có mức thu nhập cao nên khả năng nhận biết chất lượng sản phẩm rất nhạy bén. Các sản phẩm đưa vào kênh phân phối này được kiểm định gắt gao và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, ngay cả với những người tiêu dùng khó tính nhất. Công ty đã tham gia chương trình tại Hội chợ Aeon Mall lần thứ 2, kết quả doanh thu của công ty ước tính cao hơn 50% so với khi tiêu thụ các kênh phân phối khác. Hiện nay sản phẩm của công ty được phân phối khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hy vọng qua kênh phân phối Aeon Mall, sản phẩm của Soyna sẽ vươn ra thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Thực tế thành công của việc kết nối xúc tiến thương mại vào Trung tâm thương mại Aeon Mall đã thể hiện qua những con số biết nói. Theo đại diện Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA), trong năm 2019, HPA phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam lần đầu tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp. Hội chợ được tổ chức bên trong Trung tâm thương mại AEON Long Biên 4 ngày và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng khích lệ. Tổng doanh thu của Hội chợ đạt hơn 6 tỷ đồng. Một số đơn vị có doanh số tốt như Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên, Liên minh nhà cung cấp thực phẩm Hà Nội, Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Từ Tâm... là những đơn vị tiêu biểu có doanh thu từ 100-500 triệu đồng. Đặc biệt, có một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ như: Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên ký kết hợp đồng với đối tác Đài Loan và liên kết một số đại lý phân phối, bán lẻ các sản phẩm chiết xuất từ cây ổi; Công ty cổ phần sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam đã ký kết với đối tác Nhật Bản 200.000 USD nhập khẩu của Công ty.

Tiếp nối thành công của năm 2019, Hanoi Agriculture Fair 2020 được mở rộng quy mô tổ chức tại 2 địa điểm Trung tâm Aeon Mall Long Biên và Trung tâm Aeon Mall Hà Đông để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn vào Hệ thống phân phối hiện đại của Tập đoàn Aeon Việt Nam. Tham gia trưng bày tại Hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành. Qua đó tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm thương hiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu. Thông qua chương trình, hi vọng kết nối tiêu thụ năm nay sẽ đạt mức cao hơn năm trước.

Kết nối bền vững từ sản xuất tới tiêu thụ

Chia sẻ với phóng viên, ông Cao Việt Hưng, Phòng quản lý sử dụng đất nông nghiệp và môi trường, Bộ NN&PTNT cho biết, để bảo đảm nguồn nguyên liệu an toàn, hợp quy chuẩn từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, năm 2016, Dự án tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ triển khai đến năm nay là năm cuối cùng. Dự án đã hỗ trợ 20 nhóm sản xuất mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất và tiếp thị. Qua 5 năm triển khai và quan sát thực tế cho thấy đã có nhiều thay đổi tích cực của các nhóm sản xuất mục tiêu cũng như các cán bộ Nhà nước tham gia Dự án. Trong đó có Hà Nội. Điển hình như về phía sản xuất, Dự án hỗ trợ các nhóm mục tiêu lưu giữ ghi chép nhật ký và sử dụng hóa chất nông nghiệp phù hợp. Cán bộ Sở NN&PTNT cùng nhóm Dự án thực hiện đánh giá kỹ thuật và hướng dẫn tại chỗ về sử dụng hóa chất nông nghiệp, thực hành thu hoạch và sơ chế theo GAP cơ bản. Số lần sử dụng sai hóa chất nông nghiệp cũng giảm mạnh từ 74 xuống 3 và lỗi nghiêm trọng từ 7 xuống 0.

Theo ông Cao Việt Hưng, điều quan trọng nhất đối với các nhóm sản xuất là hiểu nhu cầu của người mua và sản xuất các loại cây trồng người mua có nhu cầu. Tính đến tháng 10/2020, Dự án đã hỗ trợ 349 kết nối cho 20 nhóm sản xuất mục tiêu. Tỷ lệ người sản xuất tham gia bán hang tập trung tăng lên 77% trong vụ đông 2019-2020. Ngoài ra, Dự án còn phối hợp với HPA ở 2 lĩnh vực tiếp thị và truyền thông cũng như tổ chức Diễn đàn Kinh doanh cây trồng an toàn để các nhà sản xuất và người mua gặp gỡ, bắt đầu hợp tác.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, việc lưu chuyển thương mại bị gián đoạn. Chính vì vậy, việc tìm kiếm cơ hội để tăng xuất khẩu hàng hoá ra các nước trong đó có thị trường Nhật Bản được xem là một trong những mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp. Từ việc liên kết, hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, nhất là trong 5 năm qua đối với Hà Nội cho thấy sự tin tưởng từ khâu cung ứng nguyên liệu, sản xuất và tiếp thị mở rộng thị trường sang Nhật Bản đã có sự ưa chuộng của hàng Việt Nam.

Theo đó, việc tăng cường phối hợp xúc tiến đầu tư thương mại các mặt hang nông, lâm, thủy sản từ khâu sản xuất thông qua Dự án JICA đến kênh phân phối của Tập đoàn AEON Mall đã tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường cho hàng nông sản Thủ đô cũng như cả nước vào thị trường Nhật Bản.

Chia sẻ mới đây của ông Nishitohge Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam tại một chương trình kết nối vào hệ thống Aeon cho biết, một trong những chiến lược quan trọng của Aeon Việt Nam là mở rộng quy mô tiêu thụ hàng Việt. Theo đó Aeon luôn cố gắng đưa các sản phẩm trong nước tới người tiêu dùng thông qua các chuỗi trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của Aeon Việt Nam tại thị trường Việt Nam. Đồng thời mong muốn thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Từ phía các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần nắm thị hiếu của khách hàng tại thị trường Nhật Bản. Các nhà mua hàng Nhật Bản cũng sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh góp phần tăng nhanh thị phần hàng Việt tại Nhật.

Thiện Tâm