Kết nối sản xuất, tiêu dùng bền vững sản phẩm dán nhãn năng lượng

13/11/2020 3:54 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 13/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm dán nhãn năng lượng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2020.

Trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tham gia chương trình. Ảnh: Bích Phương

Chương trình được tổ chức với mong muốn các doanh nghiệp sản xuất, phân phối thiết bị, sản phẩm dán nhãn năng lượng tăng cường liên kết mạng lưới giữa nhà cung cấp nguyên liệu – nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng nhằm nâng cao năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng.

Đồng thời, góp phần quan trọng để hình thành nên mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng đến nền kinh tế các-bon thấp theo mô hình tăng trưởng xanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế hiện nay.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Chương trình sẽ đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm các sản phẩm dán nhãn năng lượng với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường cũng như tham gia mua sắm các sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng năng lượng với mức giá tốt nhất từ các nhà cung cấp và các hoạt động bên lề khác.

Điều này sẽ tạo hiệu ứng tuyên truyền tích cực đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng hướng tới việc sử dụng và tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Là đơn vị làm đầu mối thực hiện chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho sản phẩm dán nhãn năng lượng TP. Hà Nội năm 2020, ông Nguyễn Đình Anh Tú, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy MediaMart Long Biên chia sẻ, chung tay xây dựng các biện pháp và thực hiện nghiêm minh trong việc thi hành các biện pháp bảo vệ môi trường… là trách nhiệm của những đơn vị sản xuất, nhà phân phối và bán lẻ các sản phẩm tiêu thụ năng lượng và MediaMart cũng không đứng ngoài trách nhiệm đó. Tiêu dùng và sản xuất bền vững hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.

Tham gia chương trình, MediaMart hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất chỉ cung cấp ra thị trường các sản phẩm đầy đủ nhãn mác theo quy định, sản phẩm công bố hợp quy, sản phẩm được dán nhãn năng lượng trên sản phẩm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, xây dựng nhiều chính sách khuyến khích người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao như  giảm giá sản phẩm, quà tặng, thanh toán bằng VNPAY...

Với những giá trị to lớn chương trình mang lại, các doanh nghiệp mong muốn chương trình được thực hiện thường niên và Thành phố có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuỗi kết nối về vốn, xúc tiến thương mại để ngành công nghiệp xanh TP. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Được biết, Sở Công Thương Hà Nội cũng ban hành tiêu chí Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm dán nhãn năng lượng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2020 dựa trên việc xác định, đánh giá vòng đời sản phẩm, bảo đảm sử dụng hiệu quả các tài nguyên, giảm phát thải nhằm phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững. Các doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chuỗi kết phải đáp ứng 10 tiêu chí cho từng giai đoạn từ sử dụng nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, sản phẩm – hàng hóa, hệ thống phân phối.

Trong khuôn khổ của chương trình, đại diện Bộ Công Thương và Sở Công Thương đã trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tham gia kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 15/11 tại Hệ thống siêu thị điện máy Media Mart Long Biên (số 3 Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội).

Bích Phương

Top