Kích cầu tiêu dùng, góp phần phục hồi kinh tế hậu COVID-19

15/09/2021

(Chinhphu.vn) – Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp, thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những hành động cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua hàng tiêu dùng lựa chọn hàng Việt tại siêu thị. Ảnh: Thùy Linh

Xác định việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, đề án của Chính Phủ, Bộ Công Thương là một giải pháp quan trọng thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, từ đầu năm đến nay Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện nhiệm vụ này.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch và triển khai các biện pháp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh. Đồng thời chủ động triển khai các chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua việc tổ chức Hội chợ hàng hóa sản phẩm vì người tiêu dùng, Tuần hàng Việt; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; giới thiệu cho các tỉnh, thành 24 địa điểm tổ chức điểm bán trái cây, nông sản mùa vụ của các tỉnh tại Hà Nội...

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã đẩy mạnh hỗ trợ các tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, chế biến Hà Nội. Nhờ đó các tỉnh, thành phố đã tiêu thụ được 74.000 tấn sản phẩm trị giá 920 tỷ đồng thông qua hệ thống bán lẻ, chế biến của TP. Hà Nội.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông vận tải cấp mã QR code đăng ký “Luồng xanh” cho khoảng 2.500 xe ô tô, 9.500 xe máy vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tăng lượng dự trữ hàng hóa, tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7, tiếp nhận và chấp thuận cho 13.300 website/ứng dụng thương mại điện tử hoạt động trên địa bàn Thành phố. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch, việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố…

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã liên tục mở rộng đối tượng tham gia, cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tạo dựng kênh thông tin khách quan, truyền tải thông điệp ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Chương trình bình chọn năm 2021 được triển khai từ tháng 7 đến tháng 11/2021, dự kiến thu hút 100 đến150 doanh nghiệp thuộc 12 nhóm sản phẩm và 6 nhóm ngành dịch vụ tham gia: Điện tử, công nghệ; đồ gia dụng; công nghiệp; thời trang, phụ kiện; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, thực phẩm chức năng; hóa mỹ phẩm; văn phòng phẩm, thiết bị học tập; thủ công mỹ nghệ; nông, lâm, thủy sản; các sản phẩm OCOP; thực phẩm, đồ uống; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán, sàn thương mại điện tử; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; giáo dục, đào tạo; viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển, logistics; truyền thông, tổ chức sự kiện.

Điểm mới năm nay là nâng cấp nội dung giao diện nền tảng website www.binhchonhangviet.com.vn, thành “Triển lãm trực tuyến và bình chọn sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021”. Bổ sung nội dung giới thiệu “Sản phẩm, dịch vụ tham gia gian hàng Việt trực tuyến” của Bộ Công Thương và “Sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài”; hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia, người tiêu dùng tham gia các hoạt động bình chọn trực tuyến và trực tiếp (đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19); giải đáp thông tin qua tổng đài 024.1081.

Dự kiến, Lễ tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021 sẽ được tổ chức tại quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào cuối tháng 10/2021 (hoặc vào thời gian, địa điểm phù hợp khi Thành phố bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19).

Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, việc đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động và tổ chức Chương trình bình chọn năm 2021 không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu, còn góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố; giúp người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng có chất lượng cao. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.

Có thể thấy, với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội hậu COVID-19.

Thùy Linh