Nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng Thủ đô

28/10/2015

(Chinhphu.vn) – Hà Nội là một trong những địa phương chủ động, tích cực, đi đầu cả nước trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng Thủ đô.

 

Hàng Việt dần chiếm lòng tin người tiêu dùng. Ảnh minh họa

600 chuyến hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt về vùng ngoại thành

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2015, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong đó, tổ chức 30 “Tuần hàng Việt”, 600 chuyến hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt về phục vụ nhân dân các vùng ngoại thành, vùng nông thôn và các xã miền núi. Mỗi "Tuần hàng Việt" kéo dài từ 5 - 7 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia kinh doanh, mua sắm. Đồng thời, tổ chức cho các doanh nghiệp Hà Nội tiêu thụ sản phẩm tại 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Để giúp người tiêu dùng tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý, Sở Công thương tiếp tục triển khai Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong quý III/2015, đã tổ chức 04 phiên chợ Việt tại huyện Chương Mỹ, Thường Tín và trên 100 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhiều năm qua, ngành công thương và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã nỗ lực tổ chức điểm bán hàng Việt tại các quận, huyện, qua đó tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý.

Các sự kiện như chuỗi “Tuần hàng Việt”, “Tháng khuyến mại Hà Nội” năm 2015, không những giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, mà những hoạt động này có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng truyền thống tại địa bàn mở rộng thị trường nội địa, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hiện nay, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết các tỉnh, thành phố, hàng Việt đã chiếm 80-90% nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà quản lý và toàn thể xã hội. Đặc biệt là sự nỗ lực mở rộng mạng lưới phân phối ở thị trường trong nước của các bộ, ngành, địa phương bằng cách đưa hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, khi hàng Việt chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, mốt số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã lợi dụng lòng tin đó, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tung ra thị trường để trục lợi.

Do đó, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn được ngành công thương đặt lên hàng đầu. Để thực hiện được mục tiêu này, Sở Công Thương Hà Nội đặt ra tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia “Tuần hàng Việt” là các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá; DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Bên cạnh đó, hàng hóa, sản phẩm tham gia Tuần bán hàng là hàng Việt Nam, bảo đảm về chất lượng mẫu mã, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá bán hợp lý.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Hà Nội đã giao Chi Cục quản lý Hà Nội chỉ đạo các Đội Quản lý Thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khuyến mại, xúc tiến thương mại; chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác; không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hoá giả tạo, giá cả tăng đột biến và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, các cấp, các ngành Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, trong đó, chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ và triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội 2015,...

Kim Liên