Phục hồi du lịch từ xây dựng sản phẩm du lịch mới và độc đáo

19/04/2021

(Chinhphu.vn) – Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đang được ngành du lịch Hà Nội triển khai để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng ngành du lịch.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: Minh Anh

Bắt đầu từ sự kiện Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021- sự kiện quy mô lớn đầu tiên của du lịch Thủ đô được tổ chức trong năm 2021 nhằm phục hồi ngành du lịch, thu hút du khách đến với Thủ đô Hà Nội sau thời gian dài dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch trong và ngoài nước, TP. Hà Nội sẽ giới thiệu những giá trị văn hóa độc đáo của Hà Nội cùng các sản phẩm du lịch mới, mang bản sắc riêng.

Bà Đặng Hương Giang-Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Thủ đô đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đồng bộ nhằm phục hồi ngành Du lịch Thủ đô qua đó đóng góp vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Để thu hút khách du lịch đến Hà Nội, chúng tôi đang xây dựng các sản phẩm mới dựa trên tiềm năng du lịch to lớn của Hà Nội, xây dựng chiến lược quảng bá văn hóa, các di sản quý giá, nổi bật của Hà Nội cũng như quảng bá hình ảnh danh thắng và các điểm đến hấp dẫn của Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch đã và đang tập trung xây dựng triển khai, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo phục vụ khách du lịch trong nước như: Trải nghiệm chương trình du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò; du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì. Bảo tàng Dân tộc học tổ chức nhiều các chương trình ý nghĩa để thu hút du khách như: Hương mùa thu Hà Nội, Ngày của gia đình, Vui hè: khám phá cùng bạn bè…

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các sở, ngành, Hiệp hội, Câu lạc bộ du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng, triển khai các chương trình, sự kiện du lịch lớn như: Lễ hội du lịch - văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021, Lễ hội Quà tặng du lịch, Festival Áo dài Hà Nội,…

Tập trung quảng bá tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông, thông tin đại chúng, thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ số.

Bà Đặng Hương Giang cho biết, thành phố Hà Nội cũng vừa thông qua kế hoạch tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội gồm 3 nội dung. Trong đó, chương trình tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam với chủ đề: “Hà Nội - Đến để yêu” sẽ được triển khai từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021. Trong quý II/2021 tập trung nội dung quảng bá các cảnh điểm, các sản phẩm, các trải nghiệm du lịch chỉ xuất hiện vào mùa Hè ở Hà Nội, xây dựng Hà Nội như một điểm du lịch khác biệt, thú vị và đa dạng về trải nghiệm cho tất cả mọi người.

Vào quý III/2021, tập trung đưa du khách đi tìm hiểu những khoảng thời gian xa xưa của Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung. Đưa người xem đi khám phá hình ảnh một Thăng Long của những thời phong kiến, một Hà Nội hào hùng thời cách mạng, kháng chiến và một Hà Nội hiện đại yên bình và quyến rũ trong mùa Thu, mùa đẹp nhất ở Hà Nội.

Quý IV/2021 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện và phát sóng các phim, phóng sự đưa du khách trải nghiệm mùa Đông Hà Nội với các khía cạnh đa dạng về ẩm thực, phong cảnh, các hoạt động vui chơi mùa Đông. Đây cũng là thời điểm diễn ra SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11, nên nội dung trong thời gian này sẽ không chỉ mang đến cho người xem hình ảnh một Hà Nội mùa Đông đẹp, hấp dẫn, mà còn lựa chọn giới thiệu các trải nghiệm phù hợp với cả du khách trong và ngoài nước.

Chương trình tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với chủ đề “Hà Nội - Điểm hẹn du lịch” dự kiến được thực hiện từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021, có ý nghĩa như một cẩm nang đi đâu, ăn gì, chơi gì để du khách đến với Hà Nội có thêm kiến thức về điểm đến, khơi gợi trí tò mò và trải nghiệm mới.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm hướng đến thu hút khách du lịch nội địa bao gồm người Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, công tác, học tập tại Việt Nam đến với Thủ đô Hà Nội; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đẹp, lịch sử, văn hóa, ẩm thực và con người Hà Nội; giới thiệu quảng bá với đông đảo người dân và du khách về Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Vào cuối tuần này, trên địa bàn Thủ đô sẽ diễn ra chuỗi các sự kiện, hoạt động du lịch để thu hút khách du lịch nội địa. Từ ngày 16/4 -18/4/2021, Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức Lễ hội du lịch - văn hóa ẩm thực Hà Nội với quy mô trên 200 gian  hàng; tổ chức Hội nghị các sản phẩm du lịch nội địa năm 2021, tại đây sẽ công bố danh sách các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch năm 2021, công bố hàng trăm tour tham quan Hà Nội và Hà Nội + các địa phương của các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn, với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn.

Ngày 17/4, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng tổ chức Chương trình Hành trình hữu nghị 2021 cho gần 400 đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội và đặc biệt là bạn bè quốc tế đến thăm các điểm du lịch trên địa bàn huyện Đan Phượng; tổ chức lễ đón nhận Quyết định điểm du lịch xã Hạ Mỗ và điểm du lịch khu sinh thái Đan Phượng (The Phoenix Garden). 

Ngày 18/4, Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ khai trương du lịch huyện Ba Vì 2021 tại khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà với nhiều hoạt động sôi động, hấp dẫn.

Minh Anh