Sản phẩm OCOP Japonica - Nâng cao thương hiệu Gạo Khu Cháy

28/09/2021

(Chinhphu.vn) - Là vùng chuyên canh lúa trọng điểm của Thành phố Hà Nội, giống lúa Japonica thời gian qua đã được huyện Ứng Hòa đưa vào sản xuất thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Với chất lượng thơm ngon, năng suất và “được lòng” thị trường, hạt gạo vùng đất Khu Cháy của Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019.

Giống lúa Japonica có chất lượng gạo thơm ngon và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thiện Tâm

Theo Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa, nhóm giống lúa Japonica (J02) được UBND huyện chỉ đạo đưa vào sản xuất vụ đầu tiên năm 2016 tại Hợp tác xã Miêng Hạ (xã Hoa Sơn) với diện tích 38,4ha. Qua thời gian theo dõi sinh trưởng của dòng lúa này trong khoảng 5 năm cho thấy, giống J02 rất thích hợp với chân trũng (vụ Xuân) và chân vàn (vụ Mùa). Đồng thời có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất bình quân 60 tạ/ha, chất lượng gạo thơm ngon nên giá bán lúa J02 cao hơn lúa thường khoảng 30%. Chính vì vậy, phần lớn các nông hộ trên địa bàn huyện đã chuyển sang canh tác lúa J02.

Đây được xem là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả cao và cần được nhân rộng mô hình, huyện Ứng Hòa đã hoàn thành việc xây dựng nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” và giao cho Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết sử dụng để nâng cao giá trị hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân trong huyện.

Bà Cao Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT HTX SXKDNN Đoàn Kết, thôn Ngọc Động, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa cho biết:  Với phương châm “không để một ruộng nào bỏ hoang” và đưa đến người tiêu dùng sản phẩm gạo an toàn, chất lượng. Hợp tác xã Đoàn Kết đã thuê lại diện tích sản xuất của các hộ trên địa bàn không có nhu cầu gieo trồng, để từ đó hình thành cánh đồng mẫu lớn với quy trình sản xuất lúa chất lượng cao gắn với nhãn hiệu “Gạo Chất lượng Khu Cháy” khép kín từ khâu sản xuất  đến đóng gói, đảm bảo quy trình VietGAP.

Trong thời gian qua, Hợp tác xã đã tham gia vào chuỗi sản xuất lúa hàng hóa trên địa bàn huyện Ứng Hòa và đơn vị đã cung cấp các dịch vụ như: Mạ khay, máy cấy, thuốc bảo vệ thực vật, phơi sấy, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó đã xây dựng 15 giàn sấy lúa tại xã Hồng Quang để thu mua lúa J02 tươi và xây dựng dự án chuỗi sản xuất - chế biến lúa gạo tại xã Liên Bạt, thu mua, bao tiêu lúa, gạo, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo bà Thủy, huyện Ứng Hòa là vùng chuyên canh lúa trọng điểm của Hà Nội, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố, hạt gạo vùng đất Khu Cháy của Hợp tác xã đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019. Đặc điểm Gạo J02 có dạng hạt bầu tròn, cơm dẻo, vị đậm đà, thơm ngon, phù hợp với bữa ăn người Việt. Với đặc điểm là cơm mềm, hàm lượng dinh dưỡng cao nên đặc biệt thích hợp dùng nấu cháo cho các bé, cháo nhanh nhừ và sánh mịn hoặc dùng để ăn hàng ngày. Cơm J02 sau khi không dùng hết có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng cho bữa sau vẫn thơm ngon như cơm mới nấu.

Hạt gạo Khu Cháy có tem nhãn, bao bì bắt mắt và được hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nên người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, thị trường mở rộng hơn. Hiện nay, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã liên kết với các Hợp tác xã trong và ngoài huyện tổ chức sản xuất trên quy mô trên 3.000ha lúa Japonica mỗi vụ, năng suất trung bình đạt 7 tấn/ha. Trung bình mỗi vụ Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết sản xuất và tiêu thụ trên 7.000 tấn gạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội và một số tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… Với khả năng cung ứng ra thị trường gạo J02 khoảng 100 tấn/tháng, với giá bán thị trường hiện tại là 25.000 đồng/kg.

Theo bà Cao Thị Thủy, do ảnh hưởng của dịch bệnh và với tình hình giãn cách xã hội như hiện nay, việc UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” thời gian qua là rất kịp thời và có ý nghĩa thiết thực. Đây chính là kênh kết nối, giúp các đơn vị tiêu thụ và đơn vị sản xuất tiếp cận, tiêu thụ sản phẩm nhằm đáp ứng hàng hóa tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Thiện Tâm