Sớm ban hành Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”

15/04/2021

(Chinhphu.vn) – Ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, hiện Hiệp hội đang chuẩn bị hoàn thiện Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” và sẽ sớm ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa

Trong cuộc gặp với phóng viên báo chí sáng nay (15/4), thông tin về Bộ Tiêu chí “ Văn hóa kinh doanh Việt Nam” sắp được ban hành, ông Hồ Anh Tuấn cho biết, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền ban hành Bộ Tiêu chí này. Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện nay Bộ Tiêu chí này đã được gửi để lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Công thương, cũng như ý kiến của Văn phòng Chính phủ...

Đặc biệt, các đại diện lãnh đạo Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp cho biết, trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí này, ban soạn thảo đã khảo sát và trực tiếp lấy ý kiến của nhiều Doanh nghiệp. Do đó, những tiêu chí đưa ra được cho là đã bám sát với thực tiễn yêu cầu của doanh nghiệp và các chỉ số đưa ra có tính khả thi cao trong thực hiện. Theo ông Hồ Anh Tuấn, đo lường, đánh giá là khâu khó nhất, tốn kém nhất. Nhưng Hiệp hội hiện cũng đã có các đơn vị phối hợp để thẩm định, đo lường, đánh giá các doanh nghiệp và có Bộ cung cụ đo lường, dựa vào Bộ Công cụ đo lường, thang điểm đánh giá, doanh nghiệp đạt được ở mức độ nào thì sẽ xếp loại tôn vinh ở mức độ đó. Tuy nhiên, trước tiên sẽ tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp chủ động đăng ký và tự chịu trách nhiệm.

Bộ Tiêu chí “ Văn hóa kinh doanh Việt Nam” đang được hoàn thiện và chuẩn bị ban hành có 2 phần. Phần 1 là 5 tiêu chí bắt buộc là 5 tiêu chí đánh giá gồm: Không buôn lậu, không trốn thuế; không làm hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và BHXH của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại người khác và không vi phạm pháp luật.

Phần 2 là các tiêu chí xếp hạng như lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi Văn hóa Doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh; trách nhiệm xã hội.

Theo Quyết định số 1846/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/11 hằng năm là "Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam". Việc xác lập ngày "Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo sức lan tỏa sâu, rộng đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với quyết tâm xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ngày 23/3/2021, Văn phòng Chính phủ đã Công văn số 1925/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiến nghị về việc ban hành Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phê duyệt và ban hành Bộ Tiêu chí văn hóa doanh nhân Việt Nam theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao; hướng dẫn, tổ chức triển khai bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đời sống xã hội.

 Minh Anh