Triển khai vành đai 4: Mở rộng không gian, kết nối giao thông liên vùng

06/05/2021

(Chinhphu.vn) - Hai phương án đề xuất về tổng mức đầu tư đã được đưa ra để triển khai tuyến vành đai 4 qua địa bàn Hà Nội và các địa phương, theo đó kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng; còn theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị giữa TP. Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh liên quan (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên...) triển khai kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tuyến đường vành đai 4.

Vành đai 4: Thúc đẩy sự phát triển của vùng Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng vẫn phải tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép", theo đó một trong những nhiệm vụ quan trọng là thực hiện nhiệm vụ và phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu, tại thông báo số 92/TB-VPCP ngày 03/05/2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo căn cứ tính hiệu quả để tập trung khẩn trương, nghiên cứu, đề xuất triển khai ngay các tuyến đường bộ cao tốc khác có nhu cầu cấp thiết được các địa phương, cử tri và đại biểu Quốc hội đề nghị trong thời gian vừa qua, trong đó có tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 vùng Thủ đô Hà nội.

Do đó, việc tổ chức Hội nghị cho định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn giúp Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang....từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch; tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Theo đồ án quy hoạch liên quan đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt (Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô; quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô) tuyến đường vành đai 4 có vai trò hết sức quan trọng, là tuyến vành đai giao thông đối ngoại có tính chất kết nối liên vùng thuộc Vùng thủ đô và được khép kín theo tiêu chuẩn đường cao tốc để kết nối các cao tốc, quốc lộ hướng tâm tạo hệ thống phát triển hiệu quả.

"Vành đai 4 góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đô thị trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh trong khu vực Vùng Thủ đô, từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông thủ đô, quy hoạch giao thông các tỉnh trong khu vực và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng", Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn và tin tưởng hội nghị sẽ đánh giá toàn diện những tiềm năng, lợi thế; chỉ ra khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp phù hợp, khả thi, đặc biệt là các giải pháp về định hướng phát triển, quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, phương án và nguồn lực trong việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 để thống nhất phương án, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ảnh: Gia Huy

Chiều dài toàn tuyến là khoảng 98 km

Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km).

Trong giai đoạn trước, Hà Nội đã triển khai nghiên cứu đầu tư phần tuyến nằm trên địa phận Thành phố, kết quả đã có 03 nhà đầu tư đề xuất đối với 04 đoạn tuyến theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT, BOT. Tuy nhiên, theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/8/2020 thì loại hợp đồng BT không còn được quy định trong Luật.

Bên cạnh đó, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư toàn bộ tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô (98km qua 3 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) theo quy mô mặt cắt của từng đoạn tuyến qua các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, các phương án đưa ra đều có những ưu điểm, hạn chế riêng; cùng với những khó khăn về nguồn lực đầu tư, cơ chế và hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư... nên đến nay dự án vẫn đang tiếp tục trong giai đoạn nghiên cứu.

Về phương án đầu tư và tổng mức đầu tư dự kiến, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng; còn theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng);

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120 m khoảng 25.000 tỷ đồng (trong đó Hà Nội khoảng 16.000 tỷ đồng, Hưng Yên khoảng 3.500 tỷ đồng, Bắc Ninh khoảng 5.500 tỷ đồng).

Theo ông Dương Đức Tuấn, với mức kinh phí đầu tư xây dựng như trên, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi, nên nghiên cứu theo hướng hỗn hợp đầu tư gồm: Đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT cho toàn tuyến; xem xét nghiên cứu phân kỳ đầu tư để đầu tư theo cơ cấu, quy mô mặt cắt ngang (trong mọi trường hợp phải đảm bảo nối thông toàn tuyến và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng một lần).

Tại hội nghị, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các địa phương thống nhất quan điểm chung là cần thiết phải tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại thời điểm hiện nay; triển khai đầu tư hỗn hợp đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Thành phố Hà Nội (trung tâm Vùng Thủ đô) chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến; bổ sung quy hoạch thành phần đường cao tốc đi trên cao. Các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo các dự án riêng trên địa bàn...

Gia Huy