Ứng dụng hiệu quả công nghệ trong phòng, chống dịch

14/09/2021

(Chinhphu.vn) -  Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 13/9, TP Hà Nội có hơn 7,2 triệu tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm . Số tờ khai trong ngày là hơn 134 nghìn tờ, tăng 46 nghìn tờ so với ngày hôm trước.

Cùng với việc khai báo y tế online, số người dân cài đặt Bluzone đến 18h00 ngày 13/9 là 3,3 triệu người trong tổng số 8 triệu dân (đạt tỷ lệ 41,75%); đứng thứ 6 cả nước.

Tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn TP trong ngày 13/9 là 181,4 nghìn lượt.

Về giám sát nguy cơ lây nhiễm dịch COVID 19 ngoài cộng đồng, Hà Nội hiện đang dùng các ứng dụng giám sát qua hệ thống Bluezone; giám sát qua Camera tập trung đông người.

Quét mã QR kiểm tra xe lưu thông qua chốt - Ảnh: Minh Anh

Trong những ngày qua, các nền tảng công nghệ đã hỗ trợ hiệu quả việc lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến; quản lý tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn TP.

Theo đại diện lãnh đạo Sở TTTT Hà Nội, lũy kế từ ngày 22/7 đến thời điểm báo cáo, Sở TTTT Hà Nội đã nhận được 27,5 nghìn cuộc gọi, tin nhắn tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone. Trong đó, giải đáp 22 nghìn phản ánh, chuyển xử lý 5,4 nghìn phản ánh. Các nội dung được người dân quan tâm, phản ánh tiếp tục là điều kiện, giấy tờ cần thiết để được qua các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ cho phép ra vào Thủ đô và di chuyển trong TP không bị xử phạt; khi có các triệu chứng ho, sốt; hỏi về địa điểm tiêm vaccine COVID-19 và phản ánh các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND trên địa bàn các quận, huyện; người dân lao động khó khăn mong muốn được trở về quê; chính sách và thời gian, cách thức triển khai tiêm vaccine cho người dân các điểm tiêm chủng trên địa bàn TP; thông tin về tiêm chủng của người dân trên hệ thống Bluezone…

Theo Đại diện Sở LĐTB&XH Hà Nội, đến chiều nay 14/9, Sở đã tiếp nhận và xử lý thông tin 1.582 cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022, trong đó có 361 cuộc về giải đáp các nội dung hỗ trợ lao động tự do và người lao động chấm dứt hợp đồng lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục phải chấm dứt hợp đồng lao động; người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; 178 cuộc về hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động ngừng việc; 50 cuộc giải đáp các nội dung hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; 30 cuộc giải đáp các nội dung hỗ trợ người có công; 173 cuộc giải đáp các nội dung về công tác chi trả tiền hỗ trợ; 790 cuộc giải đáp các vướng mắc về thủ tục hành chính của Sở, tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân đối với gói hỗ trợ.

Tổng số cuộc gọi đi chăm sóc sức khỏe chủ động (đối với nhánh 3) là 5.920/10.346 cuộc gọi đi thành công cuộc gọi đi thành công; Số người được tư vấn, chăm sóc F0 là 1.260.

Theo Sở GTVT tải Hà Nội, tính đến 15h00 ngày 14/9, đã xác nhận đạt 96.332 xe, trong đó: Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận đề nghị cấp thẻ nhận diện phương tiện lưu thông trên “Luồng xanh” đối với 119.698 xe, xác nhận đạt 45.653 xe, không đạt 74.045 xe; hệ thống phần mềm tự động xác nhận đạt 50.679 xe (từ 18h00 ngày 26/8 các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện đăng ký hồ sơ mới trên hệ thống phần mềm tự động xác nhận).

Theo Công an TP, ngày 14/9,  Công an TP đã triển khai lắp đặt hệ thống camera nhằm phục vụ việc quét mã QR code tại 67 chốt kiểm soát. Hệ thống này có sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an). Việc lắp đặt camera trong việc quét mã QR code sẽ mang lại những ưu việt như hạn chế cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc gần với các lái xe, tránh hiện tượng lây nhiễm cộng đồng.

Minh Anh