Xây dựng phương án di dời bến xe Lương Yên

19/05/2016

(Chinhphu.vn) - Ngày 26/7 tới, bến xe Lương Yên sẽ phải di dời vì không nằm trong quy hoạch. Hiện Sở GTVT Hà Nội đã có phương án di dời hoạt động của bến xe này để bàn giao lại đất cho Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty Lương thực Lương Yên).

Bến xe Lương Yên sẽ phải di dời vì không nằm trong quy hoạch - Ảnh internet

Theo đại diện Công ty Lương thực Lương Yên, năm 2004, theo đề nghị của Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty lương thực Lương Yên), bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200 m2 được đưa vào khai thác, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội còn thiếu, đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của người dân.

Đến nay, bến xe Lương Yên đã có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố), tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải. Bến xe Lương Yên đang hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Tuy nhiên, theo đánh giá, bến xe Lương Yên nằm trên trục đường Nguyễn Khoái, cũng như đường Trần Khát Chân vừa được thông xe nối với Nguyễn Khoái nên thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Trong khi đó, theo Quyết định 1593/QĐ-SGTVT ngày 29/7/2013 của Sở GTVT Hà Nội thì ngày 26/7 tới đây, bến xe Lương Yên sẽ hết hiệu lực hoạt động. Do vậy, Công ty Lương thực Lương Yên đề nghị Sở GTVT Hà Nội di dời hoạt động của bến xe Lương Yên sang các bến xe khác trên địa bàn thành phố trước thời điểm nói trên.

Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố.

“Phương án này có ưu điểm là góp phần giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian, tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên chuyển sang, và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe này”, ông Linh nhìn nhận.

Phương án 2, Sở GTVT Hà Nội tính toán đến việc điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận. Nếu lựa chọn phương án này thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1 và ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải vì điều chuyển nguyên trạng sang bến xe mới. Nhưng để làm được thì còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng công ty vận tải Hà Nội.

Mặt khác, ông Linh cũng nhìn nhận, hiện việc di dời toàn bộ nhà xe đang hoạt động tại bến Lương Yên cũng là bài toán khá nan giải. Bến xe Gia Lâm không thể tiếp nhận được hết, trong khi bến xe Cổ Bi thì chưa biết thời điểm nào mới hoàn tất.

Ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, chắc chắn sẽ di dời bến xe Lương Yên, nhưng mọi thứ đều phải theo quy trình, phải báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch bến xe  trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020. Đồng thời, phải có thời gian thông báo cho các nhà xe đang khai thác tại đây, ngoài ra phải tuyên truyền để người dân khu vực này nắm được thông tin và thay đổi địa điểm di chuyển bến xe.

Thu Hà