Sở TTTT: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử

27/04/2017 5:14 PM

(Chinhphu.vn) - Thực hiện năm kỷ cương hành chính 2017, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Hà Nội đang chủ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát huy dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ trong ngành.

* Long Biên: Đi đầu trong xây dựng mô hình ứng dụng CNTT

* Bắc Từ Liêm triển khai phòng họp không giấy tờ từ ngày 1/4

* Gỡ vường cho từng trường hợp trong cấp "sổ đỏ"

* Cụ thể hóa quyết tâm thực hiện năm kỷ cương hành chính

Trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bộ phận Một cửa của Sở TTTT hiện nay được bố trí tại vị trí thuận tiện giao dịch cho công dân, tổ chức, được trang bị đầy đủ các thiết bị theo tiêu chuẩn của Một cửa hiện đại với camera giám sát, màn hình cảm ứng, màn hình điện tử phục vụ tra cứu dịch vụ công.

Năm 2016, Sở đã tiếp nhận và giải quyết trên 5 nghìn TTHC (trong đó có trên 4.700 hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là đạt 99,5%. Đây là thời hạn đã được đơn giản hóa, rút ngắn so với quy định của văn bản quy phạm pháp luật nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công mức 3,4 tại Sở.

Riêng trong quý I/2017, Sở TTTT đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.100 hồ sơ (trong đó trên 1 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 99%.

Đối với các hồ sơ giải quyết quá hạn đều được thống kê, nhắc nhở tại họp giao ban hàng tuần, qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức trong việc giải quyết TTHC.

Để khuyến khích và thu hút công dân, tổ chức khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở TTTT đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, như: Xây dựng video clip hướng dẫn công dân, tổ chức khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến; bố trí công chức trực tiếp hướng dẫn tư vấn về dịch vụ công trực tuyến; đầu tư máy scan tốc độ cao để hỗ trợ công dân tổ chức nộp hồ sơ qua mạng khi đến nộp trực tiếp; đặc biệt là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đối với hồ sơ gửi qua mạng... Bên cạnh đó, Sở thường xuyên duy trì đường dây nóng về giải quyết TTHC, cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết TTHC tại Sở.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở TTTT đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, chức danh quản lý và chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị sau sắp xếp, Sở đã giảm được 3 đầu mối trực thuộc (1 phòng và 2 đơn vị sự nghiệp). Việc sắp xếp được thực hiện theo đúng nguyên tắc tinh gọn về tổ chức, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở đã kết hợp thực hiện luân chuyển các vị trí công tác của cán bộ, đảm bảo phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo. Cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở TTTT đều được bố trí công việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo, có điều kiện phát huy năng lực sở trường và làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do UBND Thành phố và Sở Nội vụ tổ chức, đồng thời đều được hưởng phụ cấp và các chế độ về trang phục theo quy định của UBND TP. Hà Nội.

Qua đánh giá hơn 3 tháng đầu năm 2017 thực hiện tăng cường kỷ cương hành chính, hoạt động của Sở TTTT có nhiều chuyển biến tích cực, lề lối, phong cách làm việc có sự đổi mới rõ rệt; các cán bộ, công chức, viên chức luôn có ý thức tự giác, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ và giữ gìn kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ.

Xây dựng chính quyền điện tử Thủ đô

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT góp phần hiện đại hóa nền hành chính, Sở TTTT đã tham mưu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo triển khai ứng dụng CNTT đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử Thủ đô; nỗ lực cải thiện mức độ ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Thành phố, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong năm 2016, ứng dụng CNTT của thành phố Hà Nội có những bước bứt phá mạnh mẽ và đã được xếp hạng thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Đến nay, Hà Nội đã kết nối mạng WAN tới 100% xã, phường, thị trấn. Triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố Hà Nội (http://egov.hanoi.gov.vn/). Đây là địa chỉ tích hợp duy nhất trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của toàn Thành phố và sẽ là kênh tiếp nhận ý kiến góp ý, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố đã hoàn thành việc triển khai 129 dịch vụ công mức 3-4 trong 1 số lĩnh vực ở cả 3 cấp: xã, phường, quận, huyện, Sở, ngành và khai thác trên cơ sở dữ liệu dân cư. Đặc biệt dịch vụ công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện liên thông với việc đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và được triển khai đồng bộ tới 584/584 xã, phường, góp phần giảm thời gian giải quyết 3 TTHC nêu trên từ 20 ngày xuống còn 5 ngày và đạt tỷ lệ giao dịch qua mạng là trên 70%. Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này có được kết quả nêu trên.

Trong quý I/2017, Sở đã trình TP. Hà Nội phê duyệt Khung kiến trúc, chiến lược lộ trình Chính phủ điện tử, đồng thời phối hợp với các Sở và các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, FPT...) tiếp tục tham mưu Thành phố triển khai các thành phần hệ thống Thành phố thông minh.

Theo Sở TTTT Hà Nội, giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính gắn kết việc triển khai ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Tiếp tục chỉ đạo sát sao việc đơn giản hóa TTHC, ưu tiên thực hiện đối với các thủ tục có nhiều giao dịch và liên quan đến những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan, phát huy hiệu quả các phần mềm đã được đầu tư, tích cực hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.

Gia Huy

Top