29 tỉnh, thành quy tụ về Thủ đô tham gia Tuần hàng nông sản, OCOP 2022
(Chinhphu.vn) - Tối 22/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình "Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022", tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng thuộc không gian đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm.
Theo Ban tổ chức, hơn 2 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID- 19 nhưng kinh tế nông nghiệp TP. Hà Nội luôn được duy trì, ổn định; góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực kinh tế ngành vào GRDP Thành phố. Với phương châm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 và phát triển kinh tế; nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp.
Đồng thời thực hiện kế hoạch của Thành phố về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022-2025, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố tổ chức chương trình "Tuần hàng quảng bá Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022.
Chương trình thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trong nước như: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên... với quy mô 140 gian hàng. Trong đó, tiêu biểu có 20 gian hàng của tỉnh Hưng Yên, 15 gian hàng của tỉnh Nghệ An...
Các sản phẩm OCOP đặc trưng của Hà Nội quy tụ tại chương trình lần này gồm những sản phẩm tiêu biểu của từng vùng miền như: Thủy hải sản, bánh kẹo, chè, cà phê, thực phẩm chế biến, nông sản…
Trong đó, tỉnh Hưng Yên sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: Mật ong, hạt sen, long nhãn, các sản phẩm chuối sấy dẻo, sấy khô, gà Đông tảo, tinh bột nghệ.
Tỉnh Bắc Kạn quảng bá sản phẩm nông sản được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên như: Chè Shan tuyết, mật ong, bí xanh thơm.
Các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông… đem đến các sản phẩm đặc sản đạt tiêu chuẩn OCOP như cà phê, hạt mắc ca, nước cốt dâu tây, nước cốt phúc bồn tử.
Các sản phẩm tham gia đã được các cơ quan xúc tiến, chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản các tỉnh, thành phố lựa chọn. Đồng thời đã có đầy đủ chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận OCOP theo quy định.
Chương trình còn nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thu hút khách tham quan như các hoạt động quảng bá, dùng thử sản phẩm tại gian hàng; các hoạt động trình diễn làm sản phẩm OCOP tại chỗ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước.
Thông qua hoạt động này, Trung tâm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo cơ hội cho các đơn vị tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại.
Chương trình được kỳ vọng là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 24/7.
Tâm Anh