3 trường học thí điểm mô hình tư vấn tâm lý cho học sinh
(Chinhphu.vn) - Tại Hà Nội, 3 trường học đại diện cho 3 cấp học áp dụng thí điểm gồm: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn).
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 2/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đăng ký thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh.
Hoạt động này nhằm hướng dẫn các đơn vị, nhà trường tổ chức việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh một cách thuận lợi; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về mô hình cung cấp dịch vụ này trong trường học tại các cơ sở giáo dục, từ đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong nhà trường.
Cùng với thành phố Hà Nội, còn có 5 địa phương cũng có các trường học tham gia thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh gồm: TPHCM, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình và Thanh Hóa.
Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại các trường học kéo dài từ nay tới tháng 8/2024. Căn cứ kết quả triển khai thí điểm tại các cơ sở giáo dục, Bộ sẽ có kế hoạch nhân rộng mô hình trong năm học tiếp theo.
Tại Hội nghị tập huấn sử dụng tài liệu và bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý trường học được tổ chức cuối năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, thời gian qua, những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm lý học đuờng như hành vi, cảm xúc, khó khăn tâm lý, định hướng nghề nghiệp, bạo lực, bắt nạt ngày càng trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đặc biệt ảnh hưởng đến học tập và chất lượng cuộc sống của học sinh.
Tại Việt Nam, nhiều nghiên cứu dịch tễ học về sức khỏe tinh thần ở thanh thiếu niên cho thấy có một tỷ lệ đáng kể cần đuợc quan tâm hỗ trợ, can thiệp. Theo một nghiên cứu từ Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội - cho thấy, stress là vấn đề mà học sinh gặp phải nhiều nhất (56,8%), sau đó đến lo âu và trầm cảm (45,2%), bên cạnh đó học sinh còn gặp phải những khó khăn học tập, định hướng nghề nghiệp…
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tư vấn tâm lý trường học có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh giải quyết các vấn đề tâm lý gặp phải thông qua các trợ giúp mang tính chuyên nghiệp. Đối với học sinh, tư vấn tâm lý trường học giúp các em tiếp cận được các cơ hội học tập, hướng nghiệp phù hợp và phát triển bản thân, giảm tỷ lệ học sinh bị stress, hình thành thái độ sống tích cực, thiết lập mối quan hệ chan hòa với những người xung quanh. Hoạt động tư vấn tâm lý trường học cũng góp phần hỗ trợ giáo viên, thành viên nhà trường tối ưu hóa năng lực giảng dạy, quản lý.
Vĩnh Hoàng