Anh hùng La Văn Cầu: Tôi vinh dự là công dân Thủ đô ưu tú

05/10/2019 4:01 PM

(Chinhphu.vn) - “Vinh dự này là quá lớn với tôi”, Anh hùng La Văn Cầu chia sẻ khi được TP. Hà Nội vinh danh là một trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2019.

* Vinh danh 10 công dân ưu tú Thủ đô năm 2019

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu tại lễ vinh danh công dân Thủ đô ưu tú 2019. Ảnh: Gia Huy

Bày tỏ niềm vui trong ngày được vinh danh là một trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2019, anh hùng La Văn Cầu - một trong những anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam chia sẻ đây là vinh dự quá lớn đối với cá nhân ông.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu (SN 1931) là người dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng. Năm 1948, ông gia nhập Đại đội 671 và lập được nhiều thành tích trong chiến đấu. Trong trận Đông Khê thuộc chiến dịch biên giới năm 1950, ông chỉ huy tổ bộc phá làm nhiệm vụ phá hàng rào và đánh lô cốt đầu cầu. Năm 1949, trong trận phục kích trên đường Bông Lau - Lũng Phầy (Cao Bằng), La Văn Cầu một mình tiêu diệt hơn 10 tên lính Pháp trên xe tăng…

Khi bị địch bắn gãy nát một cánh tay, ông đã yêu cầu đồng đội chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong tiêu diệt địch. Ông đã cổ vũ phong trào thi đua diệt giặc lập công trong toàn quân.

Tổng kết chiến dịch Biên giới Thu - Đông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã biểu dương chiến sĩ trẻ La Văn Cầu là một trong những “lá cờ đầu trong phong trào giết giặc lập công”. Sau đó, ông cùng một số chiến sĩ vinh dự được gặp Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc… Với chiến công trong trận đánh Đông Khê, tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất (tháng 5-1952), chiến sĩ La Văn Cầu được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau khi bị thương, ông tập trung học văn hóa và tham gia ở nhiều vị trí công tác. Đến năm 1996, ông nghỉ hưu, cư trú và sinh hoạt tại khu dân cư số 7, phường Quang Trung, quận Đống Đa. Trong quá trình sinh hoạt tại địa phương, ông luôn gương mẫu phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ.

Năm 1952, tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần 1, ông vinh dự là một trong 7 chiến sĩ đầu tiên được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen khác. Đối với nhiều thế hệ người dân Việt Nam, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu đã trở thành huyền thoại bởi tinh thần dũng cảm trong chiến đấu.

Để xứng đáng với tấm lòng tin yêu của Đảng, nhân dân với mình, anh hùng La Văn Cầu cho biết ông sẽ luôn luôn giữ vững bản chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ, tích cực góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội thân yêu luôn xanh, sạch, đẹp.

Hòa An

Top