Bài 1: Hà Nội thực hiện nhiệm vụ "kép": Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

12/05/2020 4:27 PM

(Chinhphu.vn) - Trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên toàn cầu, làm gián đoạn hầu hết hoạt động kinh tế, xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, đồng lòng, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và duy trì phát triển kinh tế.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại cuộc họp đột xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội ngày 6/3. Ảnh: thanglong.chinhphu.vn

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Tối ngày 6/3/2020 là một dấu mốc của TP. Hà Nội khi Thành phố họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 vào lúc 22h30 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Thông tin được gửi đến các cơ quan báo chí, truyền thông chưa đầy 1h trước khi phiên họp diễn ra.

Tại phiên họp kéo dài gần 2h đồng hồ,  TP. Hà Nội thông báo ca bệnh đầu tiên và là bệnh nhân thứ 17 cả nước, ca bệnh này đã đi qua Italy, Pháp và trở về Hà Nội trên chuyến bay VN0054, ngày 2/3/2020. Tối cùng ngày, phố Trúc Bạch, nơi ở bệnh nhân thứ 17 đang cư trú được cách ly với 66 hộ dân, 189 người. Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp chống dịch.

Ngay sáng ngày 7/3, chỉ vài tiếng sau cuộc họp khẩn cấp đêm 6/3, Hà Nội tiếp tục họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn người dân tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của Thành phố, không hoang mang, dao động, tiếp tục cuộc sống bình thường và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Gần 4 tháng qua, từ thời điểm có ca bệnh tại Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị Hà Nội từ Thành phố đến cơ sở nghiêm túc triển khai với tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế với các biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp diễn biến dịch bệnh. Thành phố đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban chỉ đạo của Thành phố họp trực tuyến trên 40 cuộc với các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành; luôn nắm chắc tình hình, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sát sao công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh của dịch bệnh.

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”. Thường trực Thành ủy đã có các cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng UBND Thành phố; Thành uỷ, UBND Thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 luôn nắm chắc tình hình, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh, minh bạch thông tin toàn bộ quá trình chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Ảnh: thanglong.chinhphu.vn

Người đứng đầu chịu trách nhiệm chống dịch và phát triển kinh tế

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, ngay từ khi có dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt, góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống dịch hiệu quả. Các Sở, Ban, ngành, quận, huyện để triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc giám sát, điều tra, xác minh, cách ly, cung cấp vật tư y tế… đến từng hộ dân được thành phố triển khai khẩn trương và bài bản.

Chỉ đạo trong quá trình chống dịch trên địa bàn, Bí thư Hà Nội luôn nhấn mạnh: "Đây là lúc thử thách bản lĩnh của Thành phố, thử thách bản lĩnh người đứng đầu chính quyền từ Thành phố đến cơ sở. Phải sáng suốt và cẩn trọng, đặc biệt phải có trách nhiệm với sức khoẻ của người dân và với Thành phố". Bí thư Thành ủy Hà cũng yêu cầu các Sở, ngành và các huyện quán triệt tinh thần chung là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức, đồng thời phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Thành phố và cả nước.

Tại các cuộc họp với các quận, huyện, Bí thư Thành ủy Hà Nội đều nhấn mạnh các địa phương cần tính toán các tình huống khó khăn nhất, bình tĩnh nhưng không chủ quan, không lơ là, tuân theo các hướng dẫn của Trung ương và Thành phố với tinh thần người đứng đầu cấp ủy các cấp phải chịu trách nhiệm về phát triển kinh tế tại địa phương, chịu trách nhiệm về công tác chống dịch bệnh COVID-19.

Đến nay, Hà Nội đã vượt qua những thời điểm rất cam go, phức tạp khi được coi là địa bàn “nóng” nhất với số ca mắc bệnh lớn nhất cả nước. Hà Nội đã dập ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi... và cơ bản dịch bệnh được kiểm soát, không để lây lan trong cộng đồng.

Chuẩn bị đà tăng trưởng trở lại khi hết dịch bệnh

Trong suốt quá trình chống dịch COVID-19, Hà Nội luôn quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Chính phủ, các Bộ, ngành và Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 03/4/2020 của Thành ủy về phòng và chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-TTg, 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch vừa năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; trọng dụng cán bộ dám nghĩ, dám làm; xây dựng các kịch bản tăng trưởng, đưa ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2020.

Bên cạnh công tác chống dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đã sớm quan tâm xây dựng các giải pháp duy trì sản xuất kinh doanh song song với nhiệm vụ cấp bách là ngăn ngừa, phòng chống dịch. Cụ thể đã tập trung thực hiện quyết liệt một số giải pháp trong quản lý đầu tư, xây dựng để nâng cao hiệu quả đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội do tác động của dịch bệnh.

3 kịch bản đã được TP. Hà Nội xây dựng để phấn đấu đạt mục tiêu phát triển kinh tế cao nhất so với kế hoạch đặt ra. Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy về 3 kịch bản ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 phục vụ chỉ đạo, điều hành. Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước, tình hình và kết quả của các ngành, lĩnh vực trong quý I, Thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2020 đã đề ra.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, để triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi kinh tế, Hà Nội tiếp tục các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung nguồn lực để bố trí đủ kinh phí cho đầu tư phát triển như kế hoạch vốn đã giao đầu năm, phấn đấu không phải cắt giảm chi cho đầu tư phát triển.

Hà Nội cũng rà soát cụ thể, chi tiết từng dự án đầu tư công, xác định rõ khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh thủ tục, thi công, giải ngân, tạo vốn thực hiện kích cầu phát triển kinh tế, xã hội, trong đó tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án, trọng tâm là các dự án nông nghiệp, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội; các dự án khởi công, hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc. Đôn đốc quyết liệt các công trình trọng điểm; tập trung tháo gỡ khó khăn tối đa cho các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách để đẩy mạnh kích cầu đầu tư.

Nhóm PV

* Bài 2: Hà Nội phải vươn lên, làm gương về phát triển

Top