Bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch

18/10/2021 11:40 AM

(Chinhphu.vn) - Trong 9 tháng đầu năm 2021, TP. Hà Nội triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 một cách rất linh hoạt, hiệu quả, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực; đáng chú ý, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gắn với yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Hà Nội cho biết, tình hình kiểm soát tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong 9 tháng đầu năm (từ ngày 15/12/2020-14/9/2021) có tín hiệu tích cực khi giảm cả về số vụ và thiệt hại. Cụ thể, có 589 vụ tai nạn, 249 người tử vong, 376 người bị thương. Giảm lần lượt là 17,51%, 16,72% và 21,17% so với cùng khoảng thời gian năm 2020.

Kết quả đạt được có 2 điểm nhấn, trong đó là sự quyết liệt, sát sao của UBND TP. Hà Nội trong việc lập 5 kế hoạch, 246 văn bản chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương triển khai nhiệm vụ, giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong 9 tháng đầu năm 2021. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị như Ủy ban ATGT quốc gia; Ban ATGT Thành phố; Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban ATGT TP); Công an Thành phố và các sở, ban, ngành trong việc bảo đảm ATGT trên toàn địa bàn Thủ đô.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã tổ chức nhiều chốt trực trong Thành phố và đặc biệt là 23 chốt kiểm soát cửa ngõ duy trì hoạt động 24/24 giờ, kiểm soát toàn bộ người và phương tiện ra, vào Thành phố (trừ các phương tiện có Giấy nhận diện luồng xanh có mã QRCode theo hướng dẫn của Thành phố). Qua đó công tác giữ gìn sức khỏe, tính mạng cho người dân Hà Nội cũng đạt những hiệu quả đáng ghi nhận.

Trong khoảng thời gian này, lực lượng chức năng với sự chủ trì của Công an Thành phố đã kiểm soát gần 926.000 phương tiện, hơn 1,1 triệu lượt người; yêu cầu hơn 135.000 phương tiện quay đầu, tổ chức cho hơn 254.400 lượt người khai báo qua phần mềm QRCode của Bộ Công an, hướng dẫn gần 1,1 triệu xe luồng xanh lưu thông qua chốt kiểm dịch.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, người dân tự phát đi từ các tỉnh phía Nam về quê, qua địa phận TP. Hà Nội rất nhiều. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 10.000 người đã qua các chốt kiểm soát dịch của Thành phố, nếu Hà Nội thiếu cẩn trọng và không có sự xuất hiện của các chốt, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT và phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, các cơ quan của Thành phố đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người dân thông qua Hà Nội một các nhanh chóng, trong đó, chủ chốt là lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn đường, hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Về phương án tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đối với hoạt động vận tải hàng không, Thành phố đã phối hợp tổ chức triển khai thí điểm các đường bay nội địa chở khách 2 chiều từ ngày 10/10/2021 đến ngày 20/10/2021 đối với các chuyến bay: Hà Nội-TPHCM, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Cần Thơ với tần suất 1 chuyến/ngày bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 .Về hoạt động vận tải đường sắt, tổ chức thí điểm chạy tàu từ ngày 13/10/2021 đến ngày 20/10/2021 đối với 2 tuyến đi và đến Hà Nội, gồm: Tuyến Hải Phòng-Hà Nội; Tuyến TPHCM-Hà Nội.

Về hoạt động vận tải đường bộ liên tỉnh, UBND Thành phố đã giao Sở GTVT xây dựng phương án triển khai theo lộ trình thực hiện từng bước hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định  từ Hà Nội đi đến 07 tỉnh/thành phố gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La với tần suất 5% theo Biểu đồ đã được công bố.

Đối với hoạt động vận tải nội tỉnh, Thành phố cho phép từ 6h00, ngày 14/10/2021, hoạt động trở lại đối với hoạt động vận tải của xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi với tần suất 50%...

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành TP. Hà Nội và các tỉnh, Thành phố có liên quan bảo đảm nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách.

Diệu Anh

Top