Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các trung tâm thương mại

29/09/2021 1:03 PM

(Chinhphu.vn) - Sau thời gian dài phải tạm đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19, hiện các Trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã được phép mở cửa trở lại, đón khách tham quan, mua sắm. Tại đây, nhiều biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt nhằm phòng tránh dịch bệnh và bảo đảm an toàn kinh doanh.

Khách hàng chủ động quét mã QR khi vào mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại. Ảnh: Thùy Linh

Theo ghi nhận của phóng viên tại hệ thống Trung tâm thương mại thuộc Vincom như Vincom Bà Triệu, Vincom Phạm Ngọc Thạch, Vincom Nguyễn Chí Thanh, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Khách hàng khi tới mua sắm đều chủ động quét mã QR, khai báo y tế. Trước cửa Trung tâm thương mại luôn có bảo vệ túc trực để đo thân nhiệt, đồng thời yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Đại diện Công ty cổ phần Vincom Retail cho biết, 11 trung tâm thương mại Vincom trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt mở cửa trở lại các gian hàng mua sắm. Chung tay bảo đảm không gian an toàn cho khách hàng, các Trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội đã triển khai 5 lớp bảo vệ “Trung tâm thương mại xanh”. Cùng với tuân thủ quy tắc 5K, kiểm tra thân nhiệt với toàn bộ nhân viên và khách hàng, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn tại lối vào và mỗi gian hàng, trung tâm còn bảo đảm vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, khuyến khích khai báo y tế điện tử nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội đã quy hoạch vị trí đỗ xe riêng ở khu vực thuận tiện và miễn phí 30 phút gửi xe dành riêng cho các tài xế giao hàng.

Trung tâm thương mại Vincom Center Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đã mở cửa các gian hàng thời trang như Nike, Adidas, OVS, Lyn… cùng các cửa hàng ăn uống như The Pizza Company, McDonald's, Highlands Coffee, Paris Baguette… thực hiện bán hàng mang về. Cả khách hàng và nhân viên giao hàng công nghệ cùng ý thức được việc phòng dịch, chủ động và nghiêm túc thực hiện 5K, xếp hàng giãn cách, bảo đảm an toàn.

Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên tại một cửa hàng thời trang thuộc Vincom Center Trần Duy Hưng cho biết, khi được mở cửa trở lại, cửa hàng chị đã tiến hành sát khuẩn, sắp xếp lại đồ đạc, đồng thời trang bị đầy đủ các mã QR, nước rửa tay sát khuẩn...

“Khi khách hàng tới mua sắm, việc đầu tiên chúng tôi làm là nhắc nhở khách quét mã QR trên app Bluezone hoặc NCOVI và sát khuẩn tay. Đồng thời yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách an toàn khi mua sắm”, chị Hà nói.

Tương tự, tại siêu thị Big C Thăng Long, Trung tâm thương mại Aeonmall Long Biên, tất cả người dân khi đến đây mua sắm đều phải được đo thân nhiệt từ khu vực ngoài cửa và luôn có nhân viên trung tâm thương mại hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng mã QR.

Tất các gian hàng được vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc; yêu cầu toàn bộ nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt tại cửa ra vào. Nhân viên các cửa hàng đều thông báo cho khách đến phải giãn cách an toàn ít nhất 2m khi mua sắm và thanh toán.

Đang chọn quần áo tại một cửa hàng thời trang thuộc Aeonmail Long Biên, chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, trong trung tâm thương mại có siêu thị với đủ loại đồ dùng thiết yếu, cùng nhiều mặt hàng khác như mỹ phẩm, quần áo,… nên rất thuận tiện để mua sắm mà không phải di chuyển nhiều.

“Tôi định vào đây mua chút đồ dùng thiết yếu trong gia đình, nhưng thấy nhiều cửa hàng quần áo mở cửa và giảm giá cao nên tôi vào mua sắm. Ở đây thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt nên tôi cũng thấy an tâm hơn”, chị Mỹ Hạnh chia sẻ thêm.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngay khi thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố, trong đó cho phép các trung tâm thương mại được hoạt động trở lại, Sở đã ban hành hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện các quy định bảo đảm an toàn trong kinh doanh thuộc lĩnh vực của ngành Công Thương.

Sở cũng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã đôn đốc các trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, đồng thời tiếp tục bảo đảm nguồn hàng, bình ổn giá cả.

Đồng thời tham mưu với thành phố triển khai nhiều giải pháp kích cầu mua sắm, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, nhằm đẩy mạnh giao thương, phát triển thị trường, tạo đầu ra cho doanh nghiệp, góp phần cho tăng trưởng của kinh tế Thành phố.

Bích Phương

Top