Bảo đảm an toàn tiêm vaccine phòng COVID-19 thiết thực, hiệu quả

03/08/2021 8:53 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm thực hiện tốt công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 an toàn, quận Đống Đa đã nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn tiêm chủng diện rộng; đảm bảo người dân được tiêm chủng hiệu quả, phòng chống COVID-19.

Người dân trên địa bàn quận Đống Đa tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Thiện Tâm.

Quận Đống Đa tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã tiêm vaccine mũi 1 đủ thời gian và nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP trên địa bàn quận. Quận đã huy động nhân lực, cơ sở vật chất hiện có của Trung tâm Y tế và các đơn vị trong, ngoài công lập trên địa bàn tại 10 điểm tiêm gồm: Bệnh viện Giao thông vận tải, Trường Tiểu học Thịnh Hào, Học Viện Ngân Hàng, Phòng tiêm 160 Tôn Đức Thắng, trường THPT Quang trung, trường Tiểu học Trung Tự, Nhà Văn Hóa quận, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Nhà Văn Hóa phường Ngã Tư Sở. 

Dự kiến chiến dịch tiêm khoảng 25.000 mũi và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 31/7-01/8 sẽ thực hiện mũi 2 cho các đối tượng tiêm mũi 1 đủ thời gian và điều kiện; giai đoạn 2 từ ngày 2/8 thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP. 

Để đảm bảo an toàn cho công tác triển khai tiêm vaccine phòng chống COVID-19, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo quy trình nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. 

 

Trước đó, Trung tâm Y tế quận đã tổ chức tập huấn quy trình tiêm chủng vaccine chẩn đoán và xử trí các trường hợp khẩn cấp (sốc phản vệ); cập nhật, bổ sung những quy định đặc thù trong tiêm chủng vaccine phòng COVID- 19 cho tất cả các nhân viên y tế tham gia các khâu trong quy trình tiêm chủng, sàng lọc, tổ chức tiêm vaccine; chỉ đạo các khoa liên quan tiếp nhận và bảo quản vaccine đúng quy định; bảo đảm an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất. Các điểm tiêm được Trung tâm Y tế khảo sát, bố trí hợp lý, khoa học, đảm bảo di chuyển một chiều, giữ khoảng cách. Mỗi điểm tiêm, bố trí dây truyền tiêm theo quy trình 1 chiều từ đón tiếp người dân đo nhiệt độ, hướng dẫn khai báo y tế, khám sàng lọc, chờ tiêm, tiêm, theo dõi sau tiêm. Đồng thời, người dân đến tiêm được cán bộ y tế tư vấn theo dõi sức khỏe sau tiêm, nếu có biểu hiện bất thường, báo ngay cho cán bộ y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Theo phân bổ vaccine của Sở Y tế Hà Nội, đối với vaccine AstraZeneca, quận Đống Đa được phân bổ hơn 25.600 liều; vaccine Moderna 5.208 liều... Mỗi ngày sẽ có 2 ca tiêm buổi sáng và chiều để đảm bảo tiến độ tiêm chủng. Trước khi triển khai tiêm chủng, lực lượng chức năng sẽ gọi từng người, nhắn tin điện thoại mời từng người đến tiêm chủng.

Thiện Tâm

Top