Bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa dịp cuối năm
(Chinhphu.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng cao so với ngày thường, do vậy, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các phương án nhập hàng, đàm phán với nhà cung cấp để sẵn sàng phục vụ các khách hàng.
Doanh nghiệp tích cực dự trữ hàng Tết
Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị GO!, Big C (Central Retail) Lê Mạnh Phong cho biết, công tác chuẩn bị hàng hóa Tết đã gần như hoàn tất. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, ngay từ tháng 9, đơn vị đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết với lượng hàng hóa tăng 20% so với năm 2023.
Bên cạnh chuẩn bị lượng hàng hóa, việc bảo đảm giá cả ổn định cùng các chương trình khuyến mãi mạnh, giảm sâu cho dịp Tết cũng đã được đơn vị thống nhất triển khai. "Các chương trình khuyến mại sẽ diễn ra liên tục và chia thành 3 giai đoạn trọng điểm, bắt đầu từ cuối tháng 12/2023. Khuyến mại sẽ bao quát toàn bộ các mặt hàng từ thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống cho đến hàng gia dụng, thời trang... nhưng sẽ chú trọng hơn vào các mặt hàng thiết yếu và hàng Tết, giỏ quà Tết với các mức giảm giá chiết khấu sâu, hình thức khuyến mại đa dạng…", ông Lê Mạnh Phong nhấn mạnh.
Theo ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các đơn vị trực thuộc và Công ty thành viên Hapro đã lên kế hoạch dự trữ hàng phục vụ với số lượng hàng hóa trị giá 1.000 tỷ đồng.
Trong đó, bao gồm lượng hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội như gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo… Ngoài ra, Hapro còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng như măng, miến, mộc nhĩ... và các loại quả, hạt khô phục vụ Tết, các mặt hàng khác như đồ gia dụng.
Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart toàn quốc đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Phó Tổng Giám đốc thường trực WinCommerce Nguyễn Thị Phương cho biết, năm 2023 là một năm nhiều khó khăn, nên người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu. Nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu cùng khách hàng từ đầu năm đến nay, WinCommerce vẫn luôn chủ động đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Đặc biệt chuẩn bị cho dịp cuối năm, WinCommerce đã tích cực đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng nhập vào luôn lớn và ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. "WinCommerce cùng các đối tác xây dựng chiến lược giá ổn định, tung nhiều chương trình khuyến mại lên tới 50%, deals hot giá sốc kèm tặng quà tặng", bà Phương nhấn mạnh.
Tương tự, các hệ thống siêu thị khác như MM Mega Market, Satra, AEON, Hapro/BRG Mart, Central Retail… cũng tấp nập các đơn hàng lớn, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.
Không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung-cầu
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành công văn về bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết để kịp thời báo cáo UBND Thành phố có biện pháp bảo đảm lượng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan như NN&PTNT, Y tế, Tài chính, Giao thông vận tải… tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết...
Đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thông suốt để kịp thời cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điện lực bàn có phương án đảm bảo nguồn cung cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024
UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã theo dõi sát tình hình sản xuất, nguồn cung, giá cả những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết. Đồng thời bố trí địa điểm cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng, điểm kinh doanh, bố trí tổ chức các hội chợ, chợ hoa, điểm bán hàng phục vụ Tết…
Đặc biệt, yêu cầu Công an TP. Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường công tác ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm buôn lậu; buôn bán, sản xuất hàng giả; hàng kém chất lượng. Lợi dụng nhu cầu mua sắm cuối năm để đầu cơ găm hàng, nâng giá kiếm lợi bất chính, tổ chức sản xuất, kinh doanh vi phạm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, với gần 10 triệu người dân cư trú thường xuyên, Hà Nội là 1 trong 3 địa phương tiêu thụ nông sản, thực phẩm lớn nhất của cả nước. Trong những năm qua, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất, kết nối nguồn cung cấp nông sản an toàn, chất lượng cao từ các tỉnh, thành phố để phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước.
Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hằng năm là dịp cao điểm mua sắm nên sức mua của người dân sẽ tăng cao hơn so với các tháng trong năm. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 40.900 tỷ đồng (tăng 10% so với Tết năm 2023). Do đó, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh kết nối để bảo đảm nguồn cung ổn định hàng hóa thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô vào dịp cuối năm.
Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, nhất là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị để bình ổn thị trường; tập trung tổ chức các chương trình khuyến mại, thực hiện các chương trình, kết nối cung cầu, trong đó đặc biệt chú ý liên kết vùng. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh thành tạo nguồn hàng hóa dịp cuối năm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, làm sao đem chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Bích Phương