Bảo đảm hộ kinh doanh sớm tiếp cận gói chính sách của Chính phủ

16/09/2021 12:38 PM

(Chinhphu.vn) - Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng nhất với các gói chính sách hỗ trợ. Song song với đó, thống kê chính xác số lượng hộ kinh doanh để có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm sớm tiếp cận được gói chính sách của Chính phủ.

Hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh cả nước đang dồn lực cho công cuộc phòng, chống dịch COVID-19, việc ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội có ý nghĩa nhân văn và giá trị to lớn.

Nắm vững tinh thần của các Nghị quyết, Quyết định nêu trên, Cục Thuế đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn các Chi cục Thuế phối hợp với Sở LĐTB&XH TP. Hà Nội, Ngân hàng chính sách thực hiện hỗ trợ đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; bảo đảm hỗ trợ tối đa người nộp thuế được hưởng quyền lợi chính đáng trong việc nhận hỗ trợ của Nhà nước.

Ngoài ra, Cục Thuế còn cung cấp và trực điện thoại đường dây nóng về việc hỗ trợ người dân, tổ chức trong quá trình triển khai Nghị quyết 68.

Sau gần 2 tháng triển khai, bằng sự linh hoạt, chủ động phối hợp,hiện đã có 5.471 hộ kinh doanh đã gửi đề nghị hỗ trợ đến UBND các xã, phường, thị trấn. Trong đó, có gần 4.050 hộ kinh doanh được UBND cấp xã gửi sang cơ quan Thuế thẩm định; Cơ quan thuế đã thẩm định hơn 3.900 hộ kinh doanh, trong đó gần 3.650 hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ, 261 hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện hỗ trợ.

Đặc biệt, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đã được Cục Thuế nhanh chóng phản hồi tới người nộp thuế thông qua website…

Cũng trong thời gian qua, với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ cho người nộp thuế, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến tại văn phòng Cục Thuế và 25 Chi cục Thuế trực thuộc nhằm đánh giá kết quả triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Thuế TP. Hà Nội, tốc độ triển khai chưa đạt hiệu quả cao, còn tồn tại có một số vướng mắc khi thực hiện như: Điều kiện để hưởng hỗ trợ cần có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế trong khi cơ quan thuế đang quản lý nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không phải đăng ký thuế; thông tin trên giấy đề nghị hỗ trợ không khớp với thông tin đăng ký thuế.

Ông Nguyễn Văn Hổ, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, gói hỗ trợ này mang ý nghĩa tiếp sức cho người dân và doanh nghiệp, vì vậy Cục Thuế sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng nhất. Song song với đó, Cục Thuế cần thống kê chính xác số lượng hộ kinh doanh để có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm sớm tiếp cận được gói chính sách của Chính phủ.

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn đề nghị các Phòng, Chi cục Thuế bám sát thực tiễn, quy định để đề xuất những giải pháp linh hoạt, tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh và người dân, giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Thuế.

“Đây là nhiệm vụ mang tính chất an sinh xã hội của ngành Thuế Thủ đô, vì vậy cơ quan Thuế cần nêu cao tính trách nhiệm, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách”, ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Bích Phương

Top