Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tiếp tục miễn phí cho 10 ca thụ tinh ống nghiệm

04/07/2021 9:21 AM

(Chinhphu.vn) – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa công bố 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm được miễn phí 100% cho 10 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2021.

BSCKII. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc chuyên môn và Ths.BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc chuyên môn của BV trao quyết định cho các gia đình nhận hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí năm 2021. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (BV) hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn miễn phí cho các cặp vợ chồng khó khăn. Cũng trong năm nay, BV tiếp tục duy trì hỗ trợ miễn phí cho các ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng.

Đặc biệt, năm nay BV còn mở rộng thêm các ca sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm và nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse. Những hỗ trợ này phần nào giúp bệnh nhân hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân cần can thiệp các kĩ thuật chuyên sâu, giảm gánh nặng kinh tế và những lo âu trong hành trình tìm con, sớm chạm đến ước mơ làm cha, làm mẹ.

BV bắt đầu nhận hồ sơ xét duyệt các gói hỗ trợ miễn phí từ ngày 5/5/2021 đến 30/5/2021. Sau gần 1 tháng triển khai chương trình, Hội đồng chuyên môn của BV đã xét duyệt kỹ lưỡng từng trường hợp, thẩm định thực tế tại từng gia đình nộp hồ sơ xét duyệt thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí, để đảm bảo công bằng, thiết thực và nhân văn nhất.  BV nhận thấy, nhiều hồ sơ có hoàn cảnh khó khăn cần được can thiệp bởi các phương pháp điều trị chuyên sâu. Do đó, BV đã quyết định tăng thêm 7 gói hỗ trợ phẫu thuật vi phẫu Micro TESE và 2 gói hỗ trợ sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm để các gia đình có thêm nhiều cơ hội trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc.

10 trường hợp được chọn thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí sẽ được BV hỗ trợ 100% chi phí thực hiện (bao gồm chi phí xét nghiệm, kích trứng, chọc trứng, tạo phôi, trữ phôi, chuyển phôi....), khoảng 70 - 100 triệu đồng tuỳ từng trường hợp. Ngoài ra, BV sẽ hoàn tiền khám, xét nghiệm trước đó các gia đình đã thực hiện để hoàn thiện hồ sơ. Riêng các chi phí ăn ở, đi lại, sinh hoạt cá nhân cũng như những chi phí phát sinh không nằm trong quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, bệnh nhân sẽ tự thanh toán theo quy định.

Trường hợp các gia đình đã nộp hồ sơ nhưng không nằm trong danh sách hỗ trợ miễn phí, BV cũng tặng voucher trị giá 5 triệu đồng cho mỗi gia đình. Bệnh nhân có thể sử dụng voucher này để được giảm chi phí trực tiếp khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại BV (không áp dụng cộng dồn các chương trình khác). Các hồ sơ xét duyệt phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng nhưng không có trong danh sách được duyệt, BV cũng hỗ trợ 5 triệu đồng khi thực hiện phẫu thuật tại BV.

Trong các ca được thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí từ năm 2019 đến nay, 85% các gia đình đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh (25 em bé chào đời), một số trường hợp đang chờ sinh với sự theo dõi, hỗ trợ tối đa từ BV. Các gia đình còn lại đang chuẩn bị chuyển phôi trong thời gian sắp tới.

Năm nay, bên cạnh 10 gia đình nhận hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, BV còn hỗ trợ chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thêm cho 1 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, trị giá 30 triệu đồng. Đó là gia đình chị Hoàng Thị Hoan (1992), anh Đặng Hoàng Việt (1988) ở Tế Độ 5, Bút Sơn, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Kinh phí này được trích từ Quỹ Tấm lòng vàng của BV. Tuy chưa đạt đủ các yêu cầu về hồ sơ nhưng gia đình chị Hoan, anh Việt lại có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Chị Hoan có tiền sử ung thư tuyến giáp đã thực hiện phẫu thuật vào cuối năm 2019. Sau một thời gian xạ trị, tình hình sức khỏe chị đã tạm ổn và có thể mang thai. Hiện nay, kinh tế chính của gia đình phụ thuộc vào công việc phụ hồ của anh Việt.

Ths. BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, thực tế trong quá trình thăm khám, BV tiếp nhận rất nhiều ca khó, hiếm muộn do nhiều nguyên nhân như vợ chồng mang gen bệnh lý hiếm, người chồng vô tinh, vợ chồng hiếm muộn lâu năm, sảy thai nhiều lần... Việc can thiệp hỗ trợ sinh sản cho những trường hợp này, cụ thể là thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm đòi hỏi thêm những kỹ thuật, quy trình phức tạp và tốn kém hơn so các ca thông thường như phải mổ Micro TESE; áp dụng kỹ thuật sàng lọc phôi; nuôi phôi trong môi trường tối ưu (Timelapse)... Do đó, chúng tôi muốn hỗ trợ các gia đình được thực hiện những kỹ thuật này, giảm một phần đáng kể chi phí trong toàn bộ quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, cũng như giúp họ sinh ra những đứa con khoẻ mạnh.

Hiền Minh

Top