Các đại biểu trúng cử cần thực hiện ngay Chương trình hành động đã đề ra

17/06/2021 4:28 PM

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp Thành phố cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Sáng 17/6, Ủy ban bầu cử TP. Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2026 TP. Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của 17.600 đại biểu dự hội nghị tại 610 điểm cầu thành phố; điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử; số khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước với 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND Thành phố; 269 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.056 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; toàn Thành phố thành lập 4.825 Tổ bầu cử).

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng với sự chủ động, triển khai sớm, thực hiện tốt các bước công việc về bầu cử; sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, UBBC Thành phố cùng cấp ủy, chính quyền, UBBC, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong Thành phố với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả, trong đó có những công việc chưa từng có trong tiền lệ; với sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm cao của cử tri.

Hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng phong phú công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức các Hội nghị Hiệp thương theo đúng quy định, đã biểu quyết lựa chọn các ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp của thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổ chức 23.677 hội nghị cử tri nơi công tác và tổ chức 20.132 hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai quyết liệt, việc thực hiện các khâu các bước trong công tác phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định của ngành Y tế theo phương châm “5K”, "4 tại chỗ". Các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt phương án, kịch bản tổ chức bầu cử, tổ chức diễn tập trong điều kiện phòng chống dịch. Nhiều khu vực bỏ phiếu đã chuẩn bị khu vực bỏ phiếu riêng cho các trường hợp có nghi ngờ mắc Covid-19 để phân luồng từ xa, đảm bảo tối đa trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tất cả cử tri đang điều trị bệnh tại bệnh viên, đang cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại gia đình đều được thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định, đồng thời đảm bảo an toàn, không có sự lây nhiễm trong khi tổ chức bầu cử. Riêng đối với các khu vực bị cách ly, phong tỏa do dịch bệnh, Uỷ ban bầu cử cấp huyện, cấp xã còn bố trí hệ thống kết nối trực tuyến với Tổ bầu cử để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành công rất tốt đẹp. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thành phố đã bầu được 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND Thành phố, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao. Số đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã về cơ bản đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần. Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn phải bầu thêm giảm nhiều so với kỳ bầu cử 2016-2021.

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức công tác bầu cử. Ảnh: Gia Huy

Hệ thống lại ưu điểm, đúc rút bài học hay cho kỳ bầu cử sau

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã tập trung cao độ, vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Quá trình triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo bầu cử Thành phố, Ủy ban bầu cử Thành phố đã chủ động, báo cáo và phối hợp rất chặt chẽ, kịp thời với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, các Bộ, Ngành Trung ương để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình bầu cử như. Các kiến nghị của Thành phố đã được các cơ quan Trung ương giải quyết thấu đáo, triệt để; trong đó có những nội dung sau đó đã được Hội đồng bầu cử quốc gia tổng hợp để triển khai trong phạm vi toàn quốc.

Với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn đạt 99,16% (nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 98,98%), thuộc nhóm các địa phương cao nhất cả nước, không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%, đây là kết quả nổi bật, đặc biệt diễn ra trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Theo Bí thư Hà Nội, để có được những thành công như trên chính là sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân.

Về nhiệm vụ tiếp theo, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp của Thành phố tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, những cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử sau. Tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở địa phương mình

Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh HĐND, UBND theo đúng quy định của luật.

Sau khi các chức danh HĐND, UBND các cấp được kiện toàn, đề nghị các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và địa phương.

Thường trực HĐND, UBND các cấp khẩn trương hoàn chỉnh quy chế làm việc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền nhà nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thành các Nghị quyết cụ thể của HĐND, các chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.

Gia Huy

Top