Các quận, huyện đẩy nhanh tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng

11/09/2021 8:33 PM

(Chinhphu.vn) - Trong buổi kiểm tra một số địa phương chiều nay, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng để nghị các quận, huyện cần đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 trên tinh thần “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhưng phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm tại quận Cầu Giấy - Ảnh: Hòa An

Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đi kiểm tra đột xuất công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Mê Linh và 3 quận Tây Hồ, Cầu Giấy và Thanh Xuân.

Tại huyện Mê Linh, huyện hiện có khoảng 148.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 65, hiện tại đang có mặt tại địa phương khoảng trên 140.000 người. Đến nay, huyện đã tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 73%. Theo dự kiến, đết hết hôm nay, toàn huyện hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng xong 80.000 mẫu.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý huyện Mê Linh cần bảo đảm an toàn phòng dịch trong tiêm chủng và khi có kết quả xét nghiệm cần đánh giá chính xác thực tế dịch bệnh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã biểu dương sự chủ động của huyện và sự hỗ trợ kịp thời của 608 cán bộ y tế của tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ cho địa phương sớm hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng trên trước 2 ngày so với kế hoạch Thành phố.

Báo cáo với đoàn kiểm tra tại quận Tây Hồ, hiện quận đã được hỗ trợ 84 sinh viên trường Đại học Y góp phần cùng địa phương thực hiện 43 dây chuyền tiêm và 260 tổ lấy mẫu. Dự kiến hết ngày 11/9, toàn quận lấy được 120.000 mẫu và tiêm 80% đối tượng theo chiến dịch tiêm mũi 1.

Đoàn kiểm tra đến kiểm tra tại quận Thanh Xuân - Ảnh: Hòa An

Song song nhiệm vụ xét nghiệm, tiêm chủng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận chủ động thành lập các trạm y tế lưu động. Trước mắt mỗi phường đã có 1 trạm y tế lưu động tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, thành lập bộ máy, con người, cơ sở vật chất chờ kích hoạt là đi vào hoạt động được ngay. Nhiệm vụ của các trạm y tế lưu động là tư vấn phòng, chống COVID, thực hiện xét nghiệm, tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh khác nếu có.

Qua kiểm tra tại quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ghi nhận sự chủ động của các địa phương trong việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine phòng COVID-19; đồng thời yêu cầu công tác này cần phân luồng cẩn thận, tổ chức khoa học, xây dựng Trạm Y tế lưu động, bảo đảm an toàn sức khỏe toàn dân.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện cần đẩy nhanh tiêm chủng vaccine COVID-19 trên tinh thần “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhưng phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Theo kế hoạch được UBND TP. Hà Nội ban hành, trước ngày 15/9, Hà Nội sẽ tiêm vaccine mũi 1 xong cho người dân trên cơ sở phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Vì vậy, vào những ngày cuối để hoàn thành theo kế hoạch, các quận, huyện không được chủ quan, tập trung cao độ, góp phần cùng Thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hòa An

Top