Cần chế tài đủ mạnh để đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt xóa nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng mặt hàng này vẫn len lỏi mọi cách vào thị trường… Do đó, để phòng ngừa, giảm bớt nạn hàng giả, cơ quan quản lý cần có các chế tài xử phạt đủ mạnh để có tính răn đe, ngăn chặn.
Liên tiếp bắt giữ các vụ hàng giả, hàng nhái
Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng thế giới và trong nước nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp.
Điển hình vào ngày 27/6, tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 20, Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra một đơn vị kinh doanh trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Tại đây, tổ công tác đã phát hiện và thu giữ hơn 4.000 sản phẩm giả mạo các thương hiệu thời trang nổi tiếng như: Lacoste, Louis Vuitton, Adidas. Tổng trị giá lô hàng vi phạm lên tới hơn 170 triệu đồng. Chủ cơ sở cho biết số hàng hóa được mua trôi nổi trên thị trường.
Trong tháng 6/2022, Đội QLTT số 14 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại xã Thanh Thùy (Thanh Oai) đã phát hiện gần 7.000 chiếc khóa và phụ kiện giả mạo nhãn hiệu của Công ty TNHH Kin Long Việt Nam.
Trước đó, ngày 1/6/2022, Đội QLTT số 1 khi kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại ngõ 785 đường Nguyễn Khoái (Hoàng Mai) đã phát hiện 17.900 lít thuốc trừ cỏ do Trung Quốc giả mạo thương hiệu Việt như LYPHOXIM, Thài lài Mần trầu, Glysate 480… của Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn và Công ty CP giải pháp công nghiệp Tiên Tiến.
Trưởng phòng nghiệp vụ khu vực phía Bắc, chi nhánh Hà Nội, Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn Nguyễn Đăng Dương khẳng định, sản phẩm thuốc trừ cỏ mang tên LYPHOXIM bị thu giữ tại kho hàng là sản phẩm giả mạo nhãn hiệu thuốc Bảo vệ thực vật Sài Gòn."Đáng chú ý, có những sản phẩm chứa thành phần glyphosate đã bị Bộ NN&PTNT đưa vào danh sách cấm lưu hành kể từ ngày 30/6/2021", ông Dương thông tin.
Trên đây chỉ là những vụ việc gần đây có tính điển hình được lực lượng chức năng phát hiện. Trong khi đó, hằng ngày, hàng giờ, các đối tượng vẫn tìm cách để tuồn hàng giả vào thị trường để qua mắt lực lượng chức năng, phục vụ người tiêu dùng "chưa thông thái".
Theo cơ quan chức năng, điểm chung của những sản phẩm hàng giả, hàng nhái này đều được các đối tượng chủ mưu và chia nhau chào bán trên mạng xã hội cho những người có nhu cầu. Bên cạnh hình thức mua bán trực tiếp theo kiểu truyền thống, hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế số, hàng giả, hàng lậu được bán khá nhiều qua hình thức trực tuyến.
Nếu trước đây đa số là doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử (website) để bán hàng, thì hiện nay nhiều cá nhân, tổ chức lại sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… để bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Cùng với đó, việc giao hàng, vận chuyển hàng hóa và giao dịch thông qua ngân hàng hoặc bên thứ ba, khiến việc quản lý lĩnh vực này của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Từng bước đẩy lùi tình trạng hàng giả
Cục Trưởng Cục QLTT TP. Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, trong bối cảnh người tiêu dùng đang dần chuyển sang mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, đơn vị này đang chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường phối hợp, kiểm tra, xử lý hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm…
Cùng với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, hải quan kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong xúc tiến thương mại, lợi dụng khuyến mại để trà trộn, đưa vào lưu thông hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.
Ngoài ra, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với các sàn giao dịch thương mại điện tử, ban quản lý chợ, siêu thị… trên địa bàn TP. Hà Nội xây dựng quy chế, tổ chức ký cam kết không để loại hàng hóa này lưu thông trên thị trường.
"Mục tiêu cao nhất là bảo vệ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao", ông Chu Xuân Kiên khẳng định.
Dưới góc độ pháp lý, đại diện Luật sư Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, tình trạng hàng gian, hàng giả tràn ngập trên mạng trong thời gian qua thực sự đang báo động. Để từng bước đẩy lùi tình trạng hàng gian, hàng giả trên mạng cần có giải pháp đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước và từ người tiêu dùng.
Tuy nhiên hiện nay, chế tài xử lý vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn nhẹ, trong khi lợi nhuận thu được từ kinh doanh mặt hàng này lớn, một số đối tượng vẫn tái phạm nhiều lần. Do vậy, để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm bớt nạn hàng giả, cơ quan quản lý cần có các chế tài xử phạt đủ mạnh để có tính răn đe, ngăn chặn…
Có thể thấy rằng, hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, hình ảnh cũng như uy tín các doanh nghiệp, thương hiệu làm ăn chân chính. Chính vì vậy, đấu tranh với tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cần sự chung tay của toàn xã hội.
Diệu Anh