Cần có quy chế xử phạt nặng hơn để tăng tính răn đe

27/04/2016 2:46 PM

(Chinhphu.vn)- Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương… Đặc biệt là trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan dân cử để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm vệ sinh ATTP.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về an toàn thực phẩm - Ảnh Quang Hiếu

Đồng thời phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý ATTP, nêu rõ những bất cập, đề ra những giải pháp cụ thể, lựa chọn các loại thực phẩm cụ thể nhất là thực phẩm tươi sống - gắn bó thường nhật với đời sống người dân để tập trung giám sát... nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý ATTP.

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATTP diễn ra vào sáng nay (27/4).

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng như Công an, thanh tra, quản lý thị trường phải thanh tra, kiểm tra mạnh mẽ hơn từ xử lý hành chính đến hình sự để răn đe các cá nhân, tổ chức vi phạm về ATTP, bảo vệ quyền lợi sức khỏe của người dân.

Tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc bảo đảm VSATTP nhất là quản lý thực phẩm tươi sống, rau quả trên địa bàn, dù thời gian qua Thành phố đã nỗ lực thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt nhưng kết quả mang lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân; công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế…

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ về tình hình vệ sinh ATTP trên địa bàn TP

Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất, phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở; các cơ sở kinh doanh phải nêu rõ nguồn gốc sản phẩm, có địa chỉ, điện thoại cụ thể để thuận lợi cho việc giám sát; các chủ sản xuất phải có đủ phương tiện theo đúng tiêu chuẩn để vận chuyển, bảo quản thực phẩm; bảo đảm an toàn lao động; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người buôn bán, nuôi trồng có kiến thức, chứng chỉ về VSATTP mới được kinh doanh; đầu tư cho trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra ATTP.

Đặc biệt cần ban hành những chế tài mạnh để bảo đảm tính răn đe, nếu cơ sở vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm kinh doanh thực phẩm vĩnh viễn; đổi mới công tác tuyên truyền VSATTP nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về ý thức của người sản xuất, kinh doanh; đầu tư kinh phí thỏa đáng cho công tác quản lý ATTP; xây dựng hệ thống cung cấp thực phẩm sạch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua, việc thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP quận huyện, xã phường trên địa bàn thành phố bước đầu có hiệu quả tốt. Vì thế, Hà Nội đề xuất sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này.

“Thời gian qua, số vụ vi phạm ở cơ sở giảm đi và những kết quả này chứng minh rằng việc giao trách nhiệm cụ thể cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các cấp, đặc biệt là việc Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã, phường trực tiếp đi kiểm tra VSATTP là đúng đắn. Do đó, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của UBND các cấp, làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong thực thi công tác này’, Chủ tịch TP nói.

Hà Nội cũng đề xuất việc thúc đẩy các cơ sở sản xuất theo quy chuẩn VietGap và thông tin rộng rãi về những cơ sở sản xuất này đến người dân. Đồng thời đề nghị các bộ thường xuyên rà soát và công bố công khai việc nhập các chất sử dụng trong sản xuất thực phẩm và chất nào bị cấm thì địa phương mới biết để xử phạt.

Hiện nay,việc đầu tư trang thiết bị cho thanh tra về an toàn thực phẩm còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhưng trong khoảng 3 đến 4 tháng tới, Hà Nội sẽ nhập xe chuyên dụng để kiểm nghiệm thực phẩm. Ngoài ra, tại hội nghị trực tuyến, Hà Nội đề xuất nâng mức chế tài xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm hiện nay. Cụ thể, nếu cơ sở vi phạm khoảng 2, 3 lần thì cấm đến khi nào khắc phục thì cho làm lại, nhưng nếu tái phạm thì sẽ cấm vĩnh viễn. Vì vậy, Chính phủ cần xây dựng những quy chế, quy định, chế tài xử phạt nặng hơn để tăng tính răn đe. 

Tú Mai

Top