Cần nhân rộng mô hình bếp ăn hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn tại quận Tây Hồ

25/08/2021 4:55 PM

(Chinhphu.vn) - Mô hình bếp ăn hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn tại Nhà văn hóa phường Nhật Tân, quận Tây Hồ là một mô hình mới, thiết thực. Do đó, quận cần duy trì và nhân rộng mô hình này để thêm nhiều người khó khăn được trợ giúp trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội thăm bếp ăn tại Nhà văn hóa phường Nhật Tân. Ảnh: Thùy Linh

Ngày 25/8, Đoàn kiểm tra số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương, làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận Tây Hồ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên 2 chốt kiểm soát vùng xanh an toàn tại ngõ 32 và 39 phường Tứ Liên; thăm mô hình bếp ăn hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận tại Nhà văn hóa phường Nhật Tân và kiểm tra điểm cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, dạy nghề quận Tây Hồ tại phường Phú Thượng.

Qua kiểm tra, bà Nguyễn Lan Hương đánh giá quận Tây Hồ đã triển khai thực hiện tốt các “vùng xanh” an toàn với 266 “vùng xanh” và 266 điểm trực chốt bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào; Bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân tại các vùng xanh. Đồng thời, lưu ý quận cần huy động thêm lực lượng trực chốt là người dân ngay tại địa bàn để giảm tải cho các thành viên tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, các tổ chức chính trị- xã hội.

Thăm kho dự trữ thực phẩm thiết yếu cho người khó khăn trên địa bàn phường Tứ Liên và  điểm cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, dạy nghề quận Tây Hồ, bà Nguyễn Lan Hương đánh giá cao sự chủ động của phường và quận để không bị động, lúng túng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp; sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn, bảo đảm tốt an sinh xã hội, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc.

Đặc biệt, với mô hình bếp ăn hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn tại Nhà văn hóa phường Nhật Tân, mỗi ngày cung cấp khoảng 800 suất ăn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội biểu dương quận đã có thêm mô hình mới, thiết thực để hỗ trợ kịp thời các đối tượng người lao động không có việc làm và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Qua đó, đề nghị quận cần duy trì và nhân rộng mô hình này để thêm nhiều người khó khăn được trợ giúp trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Trước khi đi kiểm tra tại các điểm trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trao 50 suất quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 tại điểm trường THCS Tứ Liên, phường Tứ Liên.

Tính đến hết ngày 24/8, trên địa bàn quận Tây Hồ có 32 trường hợp F0, 243 F1 (còn cách ly 25 trường hợp); 1.336 F2 (còn cách ly 33 trường hợp). Quận đã lấy mẫu diện rộng xét nghiệm được 28.924/28.924 trường hợp, tất cả đều âm tính; Tổ chức tiêm 9 đợt với 50.841 mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó, 47.831 mũi 1 và 3.101 mũi 2. Hiện đang triển khai tiêm đợt 10 với 1.620 mũi.

Để bảo đảm an sinh xã hội, quận Tây Hồ đã triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP với 3.629 hồ sơ, số tiền hơn 5,863 tỷ đồng; hỗ trợ theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND Thành phố 2.696 trường hợp với số tiền 2,696 tỷ đồng, hiện còn 22 trường hợp chưa chi trả.

Quận cũng đã hỗ trợ 2.713 trường hợp đặc thù của địa phương với kinh phí 797,1 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, quận chỉ đạo UBND các phường rà soát các trường hợp không có nơi cư trú, lang thang và có phương án bố trí chỗ ở, nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian giãn cách xã hội; chỉ đạo UBND các phường, lực lượng Công an khu vực vận động các chủ nhà trọ cùng chia sẻ khó khăn với người thuê nhà.

Đến nay, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã tiếp nhận và hỗ trợ Nhân dân trên địa bàn hơn 7,495 tỷ đồng; 8/8 phường đã phối hợp tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ suất ăn 0 đồng…

Thùy Linh

Top