Cần sớm khắc phục những biến tướng của việc dâng sao giải hạn

20/02/2019 5:50 PM

(Chinhphu.vn) - Về việc dâng sao giải hạn tại một số chùa được báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, tới đây Thành phố sẽ làm việc với Giáo hội phật giáo để sớm giải pháp khắc phục vấn đề này.

Người dân tham gia lễ cầu an tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội. Ảnh: Internet

Mới đây, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy, trả lời các câu hỏi của phóng viên về tình trạng nhiều người hành lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh trong những ngày qua, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, việc này đã tồn tại từ rất lâu nhưng chúng ta cần tính toán làm thế nào để giải quyết một cách triệt để. Cần truyền thông tới người dân, đặc biệt là truyền thông trong trường học về cách thực hiện nghi lễ cầu an tại các khu di tích.

Đồng thời cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở, ngành địa phương cùng Giáo Hội Phật giáo Việt Nam trong việc truyền thông đến người dân ý nghĩa thực sự của việc dâng sao giải hạn.

Bà Vân Anh cho biết, tình trạng gài tiền lẻ vào cửa các khu di tích trong những ngày đầu năm mới cũng đã diễn ra nhiều năm nay. Trong dịp Tết Kỷ Hợi, hiện tượng này đã giảm nhưng vẫn còn tồn tại ở các khu đền, chùa tại Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Cơ quan quản lý các khu di tích đã cố gắng khắc phục bằng cách thành lập bộ phận chuyên đi gom các tờ tiền lẻ được gài xung quanh chùa để bỏ vào hòm công đức. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp bảo đảm mỹ quan di tích, chứ không thể giải quyết triệt để tình trạng này.

Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp cùng các cơ quan quản lý, đặc biệt là Giáo Hội Phật giáo Việt Nam để truyền thông đến người dân các nội dung liên quan đến thực hiện nghi lễ tại các điểm di tích, đền, đình, chùa.

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã ban hành công văn số gửi Sở VHTT&DL, Sở VH&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động lễ hội đầu xuân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời hiện tượng biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi.

Diệu Anh

Top