Cần xử trí kịp thời khi trẻ bị hóc dị vật

18/08/2016 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Trước trường hợp một bé trai tử vong do hóc hạt nhãn ở Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi-Bệnh viện Bạch Mai đã khuyến cáo các bậc phụ huynh không tự ý cho con em ăn các loại quả, hạt khi chưa được tách vỏ, bỏ hạt. Vì đây chính là nguyên nhân số 1 khiến trẻ bị hóc dị vật, dễ dẫn đến bất tỉnh và có thể tử vong.

Cụ thể, ngày 17/8, trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin một bé trai tử vong do hóc hạt nhãn. Thông tin trên nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và thu hút một lượng lớn người dùng mạng xã hội. Theo đó, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên Đỗ Minh Thịnh xác nhận thông tin bệnh nhi bị tử vong do hóc hạt nhãn lan truyền trên mạng facebook là đúng sự thật. Ông Thịnh cho biết bệnh nhi trên nhập viện đêm 16/8 và đã tử vong trước đó. Nguyên nhân tử vong được xác định là do bị hóc hạt nhãn.

Về trường hợp này, trước đó Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật. Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi bị hóc bất cứ dị vật gì nếu không được cấp cứu kịp thời trẻ sẽ rất dễ bất tỉnh và dẫn tới tử vong. Vì vậy, khi trẻ bị hóc dị vật cần đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay đầu thấp, dùng lòng bàn tay kia vỗ vỗ mạnh vào lưng 5 lần để dị vật bật ra ngoài. Nếu trẻ còn khó thở dùng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Và nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu sớm. 

Đồng thời bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cũng khuyến cáo, khi trẻ ăn bất cứ loại quả gì cũng cần phải tách vỏ, bỏ hạt và tuyệt đối không cho trẻ chơi những vật dụng nhỏ hoặc để trẻ tự ý cắn các loại hạt (hạt bí, hạt dưa…).

Tú Mai

Top