Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên: Dự án giao thông cấp thiết
(Chinhphu.vn) - Hiện công trình cầu vượt An Dương - Thanh Niên đang rất cấp thiết với giao thông khu vực, các giải pháp bảo đảm an toàn, phòng chống lũ cũng đã được chuẩn bị đầy đủ. Do đó, việc xây dựng cầu sớm ngày nào thì người dân sẽ bớt lo lắng với áp lực giao thông ngày đó.
Nút giao An Dương – Thanh Niên. Ảnh: Diệu Anh |
Dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên (quận Ba Đình và Tây Hồ) là một trong 8 công trình giao thông trọng điểm, cấp thiết đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Hà Nội thực hiện theo cơ chế giao thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với việc tổ chức giao thông, giải tỏa ách tắc cho khu vực cũng như tăng cường tính kết nối và hiệu quả khai thác mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội nói chung.
Theo dự kiến, công trình sẽ được thực hiện trong Quý I/2017, với các hạng mục xây dựng cầu vượt kết hợp điều chỉnh kết cấu đê Hữu Hồng, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi - cửa khẩu An Dương.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thành phố cho biết, đã xây dựng hồ sơ thiết kế chi tiết, bao gồm cả phương án cải tạo đoạn tuyến đê Hữu Hồng với sự tham vấn của các chuyên gia đầu ngành và ý kiến đồng thuận của Bộ NN&PTNT. Không chỉ tăng cường mạng lưới với cầu vượt, mở rộng đường, dự án còn kết hợp cả cải tạo cảnh quan đô thị mà vẫn bảo đảm các yêu cầu về thủy lợi, phòng chống lũ.
Trên thực tế, nút giao An Dương - Thanh Niên hiện có mật độ giao thông rất lớn; các luồng lưu thông từ Yên Phụ, An Dương, Thanh Niên, Nghi Tàm luân chuyển qua đây thường xuyên gây ra ùn ứ giao thông, ảnh hưởng lan tỏa đến cả khu vực lân cận. Mặt khác, đoạn đê Hữu Hồng chạy qua khu vực này hiện có cao trình 13,5m, đoạn vuốt nối từ cửa khẩu An Dương lên đường Yên Phụ tạo thành dốc cao, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khu vực cư dân bên ngoài đê cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi đường nội bộ nối thông vào nút giao vừa chật hẹp vừa có độ dốc lớn, mặt đê cao ngang mái tầng 1 nhà dân.
Anh Đỗ Văn Cường (An Dương) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi làm qua khu vực nút giao An Dương – Thanh Niên và thường xuyên gặp phải cảnh ùn ứ, không những vậy việc các phương tiện từ dốc cao Yên Phụ đổ xuống rất gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.
“Việc xây dựng cầu vượt nút giao này mà sớm được ngày nào thì chúng tôi bớt được lo lắng mỗi khi tham gia giao thông ngày đó”, anh Cường nói.
Việc hạ thấp cốt đê là khả thi
Theo thiết kế, cầu vượt An Dương - Thanh Niên sẽ có 2 làn xe chạy, bắt đầu từ đường Nghi Tàm, vượt qua nút giao An Dương - Thanh Niên. Đoạn tuyến đê dọc đường Nghi Tàm sẽ được thay thế thân đê đất hiện nay bằng tường chắn bê tông cốt thép, dạng chữ L, với cao trình 15,4m (yêu cầu hiện tại đối với đê là 13,4m). Tường chắn có chân móng bảo đảm chống trượt, kéo dài đường viền thấm, có khả năng chịu lực (lật, trượt) ổn định dưới tác động của cả mưa lũ lẫn động đất, va chạm… Các đốt tường chắn bê tông cốt thép, dài từ 10 - 15m, mối nối sử dụng chốt thép chịu cắt và tấm ngăn nước theo dọc tường thân, đáy mỏng, bảo đảm chống thấm. Thân trên tường chắn có bố trí các hốc để trồng cây xanh loại nhỏ, khi cần thiết có thể chồng các thanh tường hoặc chất bao tải cát ngăn lũ. Mặt khác tường chắn hoàn toàn có thể xây dựng, nâng cao để phòng, chống lũ trong tương lai.
Việc hạ cốt đê sẽ tạo thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn. Ảnh: Diệu Anh |
Cùng với đó, Dự án cũng sẽ mở rộng cửa khẩu An Dương và 3 cửa khẩu khác dọc đường Nghi Tàm, vị trí dự kiến là ngõ 108, 276, 310, kích thước 2 x 6m. Nhưng để thuận lợi vuốt nối mặt đường gom trong đê và mở rộng đường Nghi Tàm đáp ứng 4 làn xe chạy, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề xuất hạ thấp cốt đê khu vực này xuống cao trình 12,4m.
Với cao độ hạ đê đất 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu. Phương án này sẽ mở rộng được mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của cầu vượt trực thông, tạo được cảnh quan đô thị cho tuyến phố.
Phương án thiết kế này tương tự như giải pháp đã áp dụng thực hiện đối với đoạn đê hữu Hồng phía hạ lưu (từ K63 600 đến K65 129) và từ khi đưa đoạn đê này vào khai thác (từ năm 2000) đến nay vẫn đảm bảo an toàn đê điều, mỹ quan đô thị và thuận lợi cho tổ chức giao thông.
Theo Quy hoạch GTVT Hà Nội vừa được phê duyệt, trong tương lai Thủ đô sẽ xây dựng tuyến đường ven sông Hồng - thêm một lớp tường chắn, bổ trợ cho khả năng phòng chống lũ của Thành phố. Do vậy, việc xem xét hạ cao trình mặt đê cho phù hợp với thiết kế chung tổ chức giao thông khu vực là hoàn toàn khả thi.
Vấn đề này đã được HĐND TP. Hà Nội thống nhất cao theo tinh thần văn bản số 359/HĐND-KTNS ngày 12/9/2016. Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho biết, ngày 17/6/2016, Bộ đã có văn bản số 5067/TB-BNN-UBNDTP thống nhất với đề xuất làm cầu vượt An Dương - Thanh Niên và thay đổi kết cấu thân đê đoạn Âu Cơ - Nghi Tàm của UBND TP. Hà Nội.
Diệu Anh