Chú trọng thu hút đầu tư để phát triển đô thị vệ tinh

06/08/2019 6:30 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố có 5 đô thị vệ tinh, gồm: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Tuy nhiên, việc triển khai đô thị vệ tinh gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội cần có nguồn lực lớn để phát triển các đô thị vệ tinh. Ảnh minh họa

Dự kiến, các đô thị vệ tinh được phát triển hoàn chỉnh đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải một số chức năng cho đô thị trung tâm như: Công nghiệp, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch, đầu mối hạ tầng kỹ thuật diện rộng… Chức năng chính của 5 đô thị vệ tinh được quy định cụ thể trong Đồ án Quy hoạch chung 2011 được phê duyệt bao gồm:

1. Đô thị vệ tinh Hòa Lạc nằm ở phía Tây đô thị trung tâm, có dân số dự kiến là 600.000 được xác định là đô thị khoa học công nghệ và đào tạo với mục tiêu chính là khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút di dân.

2. Đô thị vệ tinh Xuân Mai nằm ở phía Tây đô thị trung tâm có dân số dự kiến là 220.000 người với chức năng được xác lập là đô thị dịch vụ - công nghiệp. Trong đó, phát triển các trung tâm dịch vụ gắn với cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống; và phát triển các dịch vụ thương mại đầu mối kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc đất nước.

3. Đô thị vệ tinh Phú Xuyên nằm ở phía Nam đô thị trung tâm, với dân số dự kiến khoảng 127.000, là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung tâm trung chuyển hàng hóa. Trong đó, đầu tư xây dựng các cơ sở kinh tế về công nghiệp, y tế, giáo dục, vui chơi giải trí, thể dục thể thao nhằm thu hút và cung cấp nguồn lực tại chỗ và các vùng hoạt động kinh tế lân cận.

4. Đô thị vệ tinh Sơn Tây nằm ở phía Tây Bắc đô thị trung tâm, có dân số dự kiến khoảng 186.000, được xác định là đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng.

5. Đô thị vệ tinh Sóc Sơn nằm ở phía Bắc đô thị trung tâm, có dân số dự kiến khoảng 250.000, được xác định là đô thị dịch vụ và đô thị sinh thái được phát triển dựa trên cơ sở trung tâm dịch vụ cảng hàng không, dịch vụ thương mại, logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm dịch vụ du lịch thương mại nghỉ dưỡng cấp vùng và thành phố, phát triển công nghiệp sạch của thành phố, trung tâm dịch vụ đào tạo cấp vùng.

Trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm về đánh giá hiệu quả các đô thị vệ tinh để bảo đảm việc giãn dân cư ra khỏi khu vực nội đô, UBND TP Hà Nội cho biết, do nhiều yếu tố, nguyên nhân chủ quan, khách quan, đặc biệt là thiếu nguồn lực nên việc đầu tư xây dựng, phát triển các đô thị vệ tinh còn nhiều hạn chế.

Thực tế, UBND TP Hà Nội mới phê duyệt 4/5 đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh (Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên, Sóc Sơn) với tổng diện tích khoảng 20.388,3 ha. Triển khai cụ thể hóa quy hoạch chung các đô thị vệ tinh được phê duyệt, UBND TP đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng nhà tài trợ lập các quy hoạch phân khu đô thị làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh nhà ở, dân cư, các đô thị vệ tinh còn hỗ trợ và chia sẻ hiệu quả với đô thị trung tâm về đào tạo, công nghiệp, dịch vụ… Vì vậy, thời gian tới, cần phải có giải pháp hiệu quả nhằm huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh.

Trong đó, cần sớm đầu tư hệ thống giao thông kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và giữa đô thị vệ tinh với các khu vực dân cư xung quanh nhằm tạo tiền đề thu hút đầu tư.

Khi các đô thị vệ tinh phát triển thì mới giảm được sức ép quá tải của khu vực nội đô hiện nay; giúp Thủ đô Hà Nội khắc phục dần những bất cập, phát triển bền vững theo hướng “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”.

Thùy Chi

Top