Chung tay cùng chiến dịch ‘Ngày Không sử dụng túi nilon’ năm 2024

03/07/2024 5:07 PM

(Chinhphu.vn) - Tiếp nối thành công của năm 2023, ngày 3/7, Sở Công Thương Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Tập đoàn Central Retail tổ chức lễ phát động chiến dịch “Ngày Không sử dụng Túi nilon” năm 2024.

Chung tay cùng chiến dịch ‘Ngày Không sử dụng túi nilon’ năm 2024- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch “Ngày Không sử dụng Túi nilon” năm 2024. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Chương trình với thông điệp "Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống", nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi nilon và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilon/năm.

Chung tay cùng chiến dịch ‘Ngày Không sử dụng túi nilon’ năm 2024- Ảnh 2.

Siêu thị khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi nilon miền phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi nilon/ngày, dao động từ 70 đến 2.800 túi/ngày tùy quy mô từng siêu thị. Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chính chúng ta.

Để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon đã được thành lập năm 2021. Đến nay, đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về giảm sử dụng túi nilon dùng một lần, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng...

Chung tay cùng chiến dịch ‘Ngày Không sử dụng túi nilon’ năm 2024- Ảnh 3.

Hệ thống siêu thị áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối – thân thiện môi trường. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Đại diện về phía doanh nghiệp, ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch Đối ngoại Quốc tế & Trách nhiệm Xã hội Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, từ ngày đầu có mặt tại Việt Nam, Tập đoàn Central Retail không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của một nhà bán lẻ có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Với vai trò Thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, tập đoàn luôn sẵn sàng chung tay với các đối tác và các bên liên quan có cùng mục tiêu và nỗ lực góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm sử dụng túi nilon cho toàn xã hội, thay đổi hành vi mua sắm theo hướng tích cực.

Trong ngày diễn ra sự kiện, đại siêu thị GO! Thăng Long sẽ tích cực truyền thông, khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại TP. Hà Nội.

Cụ thể, Big C Thăng Long tặng túi vải GO! thân thiện môi trường, cũng như các tặng phẩm cho khách hàng khi mang theo túi riêng mua sắm tại siêu thị.

"Bên cạnh hoạt động truyền thông tại cửa hàng, đơn vị mong muốn tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và truyền cảm hứng tích cực đến thói quen của người tiêu dùng khi mua sắm ở kênh bán lẻ hiện đại. Sự kiện cùng lúc sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình hướng tới việc phát triển bền vững và trở thành nhà bán lẻ xanh và bền vững, có trách nhiệm với môi trường…", ông Chalermchai Pornsiripiyakool nhấn mạnh.

Trước đó, hệ thống siêu thị Big C & GO! đã áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối – thân thiện môi trường, để giúp khách hàng đồng hành cùng siêu thị trong bảo vệ môi trường, các sản phẩm rau (cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, ngò ri)…

Thùy Linh

Top