Chương trình mỗi xã một sản phẩm dự kiến về đích trước 1 năm

19/11/2024 9:18 PM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025 trước một năm so với kế hoạch.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm dự kiến về đích trước 1 năm- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội (bên trái ảnh) thăm làng nghề của Thủ đô. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP. Với nỗ lực, quyết tâm cao, lũy kế từ 2019 đến hết năm 2023, thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm. Trong đó, tính riêng từ năm 2021 đến hết năm 2023, Thành phố đánh giá được 1.657 sản phẩm. Hiện nay, công việc đánh giá, công nhận sản phẩm năm 2024 đang được thực hiện với hơn 500 sản phẩm đăng ký. Dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình OCOP đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước một năm so với kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, các chủ thể OCOP được Thành phố, huyện hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, hỗ trợ tem OCOP có gắn mã QR. Thành phố và các quận, huyện, thị xã cũng quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP sản xuất kinh doanh đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ điện tử, văn minh, hiện đại. Tính đến nay, Thành phố cũng đã phát triển được 107 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ.

Tiêu biểu như tại huyện Phú Xuyên, hiện toàn huyện có 154/154 làng, cụm dân cư có nghề, trong đó có 43 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Dựa trên cơ sở này huyện có nhiều lợi thế để phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Toàn huyện có 100% làng có nghề. Hiện số hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn là 25.400 hộ, chiếm 39% tổng số hộ của cả huyện. Kinh tế của các hộ làm nghề thủ công cao hơn so với các hộ thuần nông, ước thu nhập bình quân của lao động làng nghề đạt 78 triệu đồng/người/năm. Nhiều làng nghề của huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu tập thể như: Giày da Phú Yên, bánh kẹo Cổ Hoàng, mộc nội thất Nam Tiến, hương Văn Hoàng…

Chương trình mỗi xã một sản phẩm dự kiến về đích trước 1 năm- Ảnh 2.

Hà Nội có nhiều sản phẩm làng nghề đạt chuẩn OCOP. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Hiện huyện Phú Xuyên đã có 231 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm từ làng nghề chiếm 70%. Phú Xuyên đang là một trong những huyện dẫn đầu thành phố trong thực hiện Chương trình OCOP.

Chương Mỹ cũng là huyện có nhiều làng nghề truyền thống để phát triển chương trình OCOP. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ, huyện hiện có 35 làng được UBND Thành phố công nhận làng nghề, làng nghề truyền thống, trong đó chiếm đa số là làng nghề mây, tre đan xuất khẩu; sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, làm nón lá, điêu khắc đá, chế biến nông sản thực phẩm. Đến nay, trên địa bàn huyện có 210 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng theo Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới Thành phố, chương trình OCOP của Hà Nội vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế: Số lượng sản phẩm OCOP 5 sao được công nhận chưa nhiều, mới có 6 sản phẩm được công nhận; một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề chưa thực sự mặn mà tham gia vào Chương trình; chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm còn nhiều hạn chế; thị trường tiêu thụ chưa thực sự được mở rộng...

Vì vậy, theo Sở NN&PTNT, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề qua hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ.

Bên cạnh đó là tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế để đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tiếp cận đến các thị trường tiềm năng.

Thiện Tâm

Top