Cơ hội cho doanh nghiệp Việt triển khai phân phối trên nền tảng Thương mại điện tử

25/12/2020 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 25/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức hội nghị "Cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng Thương mại điện tử trong bối cảnh mới".

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thùy Linh

Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến".

Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu của tương lai, "Gian hàng Việt trực tuyến" có thể xem là một biện pháp giúp các doanh nghiệp Việt phục hồi sản xuất và tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại. Đặc biệt, bên cạnh các cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CTTTP, EVFTA có hiệu lực, thì cũng có không ít thách thức đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt phải cùng nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình và phát triển bền vững hơn nữa tại thị trường trong nước.

"Gian hàng Việt trực tuyến" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chủ trì, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua thương mại điện tử. "Gian hàng Việt trực tuyến" giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp, góp phần đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng qua thương mại điện tử khi mua sắm trực tuyến.

"Gian hàng Việt trực tuyến" cũng sẽ là nơi các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu ra cho các doanh nghiệp sản xuất Việt tới mọi tỉnh thành phố trên cả nước. Qua đó, từng bước giúp các doanh nghiệp sản xuất Việt, doanh nghiệp địa phương ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn bình thường mới.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết Gian hàng Việt với sự bảo trợ của Bộ Công Thương thì chất lượng của hàng Việt sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Cạnh đó, thông qua Gian hàng Việt cũng sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số tốt hơn, giúp doanh nghiệp làm thị trường tốt hơn, nhất là các sản phẩm Việt, các hàng hóa đã có thương hiệu, hàng OCOP...

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA cho biết, là đơn vị nòng cốt trong các hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, HPA đã đồng hành nhiều chương trình với Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

“Chúng tôi đã tích cực tham gia các đề án thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận các hệ thống phân phối lớn trong nước cũng như nước ngoài như Tập đoàn AEON, LOTTE,…để các doanh nghiệp có thể đưa hàng hóa vào các siêu thị lớn trong nước cũng như nước ngoài với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại”, bà Mai Anh chia sẻ.

HPA cũng đã phối hợp cùng JICA thực hiện trang Nông sản an toàn để đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng cũng như tổ chức tốt các chương trình Đặc sản vùng miền. Nhờ đó nhiều sản phẩm tốt, đặc sản các tỉnh, thành đã được đưa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại, với mục tiêu đưa càng nhiều hàng đến người tiêu dùng, đặc biệt đưa lên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo,...

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, “Gian hàng Việt trực tuyến” hứa hẹn sẽ là nơi chắp cánh cho thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên số, là cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất Việt uy tín đa dạng hoá kênh phân phối, vươn lên mạnh mẽ trước biến động khó lường của đại dịch COVID-19.

Thời gian tới, bên HPA sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức nhiều chương tình hơn nữa để giúp các doanh nghiệp sản xuất có thể tiếp cận, triển khai phân phối trên các sàn thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ của hội nghị, các doanh nghiệp đã được tiếp cận thêm giải pháp cụ thể và thiết thực khác trong phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến" như các giải pháp về tài chính điện tử, chuyển đổi số doanh nghiệp của Ngân hàng VPBank; Giải pháp quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ thông qua công nghệ mã QR code (iCheck)...

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã dành thời gian thảo luận, trao đổi ý kiến, trả lời các địa phương, doanh nghiệp và các đại biểu tập trung vào phần hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng phân phối, nhất là môi trường trực tuyến…

Thùy Linh

Top