Cơ hội cho làng nghề Thủ đô quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

27/06/2022 10:02 AM

(Chinhphu.vn) - Nhằm quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ tổ chức "Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022". Đây là cơ hội cho các làng nghề quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Cơ hội cho làng nghề Thủ đô quảng bá, tiêu thụ sản phẩm - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022” tại huyện Phú Xuyên. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Giới thiêu sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của làng nghề

"Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022" tại huyện Phú Xuyên với quy mô 220 gian hàng, trong đó 160 gian hàng làng nghề truyền thống và ẩm thực của huyện; 40 gian hàng doanh nghiệp và làng nghề của nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội; 20 gian hàng của các tỉnh bạn.

Các xã, thị trấn năm nay mang đến cho Festival những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh như các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm của các làng nghề, đồng thời giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo của các nghề, làng nghề; tiếp tục quảng bá tới du khách về sự tài hoa, mảnh đất, con người Phú Xuyên.

Vốn được mệnh danh là đất trăm nghề, người dân Phú Xuyên cần cù, sáng tạo và có tinh thần ham học hỏi, chính bởi vậy mà tại Festival năm nay, chị Đỗ Thị Hồng, chủ cơ sở sản xuất giày dép da Đức Anh ở xã Phú Yên đã làm mới và mang tới trưng bày, giới thiệu những mẫu mã giầy dép công sở, chất lượng cao theo phong cách giày Sài Gòn.

Chi Hồng chia sẻ, cơ sở giày Đức Anh chuyên về giày công sở. Thực tế tại làng nghề da giày truyền thống Phú Yên mọi cơ sở chủ yếu sản xuất giày nam, giày nữ cũng có nhưng ít chủ yếu là hàng chợ. "Chính vì vậy 5 năm trước tôi đã học nghề tại TPHCM và trở về quê để làm nghề với mong muốn phát triển giày dép công sở ở Phú Yên. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia trưng bày giới thiệu tại Festival và hy vọng sẽ giới thiệu, quảng bá để ngày càng có nhiều người biết đến giầy dép công sở Đức Anh", chị Hồng nói.

Các gian hàng của các doanh nghiệp, làng nghề của nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh, thành như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nam, Lâm Đồng cũng góp phần tạo bức tranh sinh động, đầy màu sắc tươi mới cho Festival.

Chị Lê Thị Ngoan, đến từ tỉnh Nghệ An chia sẻ, các sản phẩm của chúng tôi chủ yếu là những sản phẩm chăm sóc tóc từ nguyên liệu thiên nhiên, thảo mộc. Chúng tôi có tham gia các chương trình OCOP và thấy rất là tự hào vì đã khẳng định được thương hiệu của mình và kết nối được nhiều nơi, giới thiệu được các đặc sản vùng miền của quê hương.

Cơ hội cho làng nghề Thủ đô quảng bá, tiêu thụ sản phẩm - Ảnh 2.

Người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm OCOP tại "Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022" ở huyện Chương Mỹ. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Quảng bá mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch 

Mới đây, vào tối 24/6, chương trình "Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022" cũng được tổ chức tại Chương Mỹ với quy mô 73 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, chủ thể sản phẩm OCOP (đạt phân hạng từ 3 sao trở lên). Trong đó, 20 gian hàng đại diện các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Lâm Đồng; 53 gian hàng doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Chương Mỹ và của một số quận huyện trên địa bàn Hà Nội.

Những sản phẩm trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Festival được Ban tổ chức lựa chọn kỹ từ nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, vật tư nông nghiệp, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.

Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, Festival là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê truyền thống và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.

Từ nay đến cuối năm 2022, HPA tiếp tục phối hợp với các huyện trên địa bàn thành phố tổ chức Festival ''Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022''. Qua đó, tăng cường đẩy mạnh công tác kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội nói chung, thích ứng an toàn, linh hoạt, thực hiện có hiệu quả mục tiêu "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

Diệu Anh

Top