Cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa vào các trung tâm phân phối
(Chinhphu.vn) - Từ ngày 4-7/8, tại Siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Tuần hàng “Quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các Trung tâm phân phối” năm 2023 với quy mô trên 60 gian hàng, cùng sự tham gia của trên 45 doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 14 tỉnh, thành phố.
Chương trình nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, thực hiện hiệu quả kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ của Thành phố, thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đồng thời, thực hiện hiệu quả hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương, góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố đến thời điểm thu hoạch, có sản lượng lớn, cần tiêu thụ trong thời gian ngắn vào các hệ thống kênh phân phối; giúp người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận, nhận biết mẫu mã, thương hiệu các sản phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ để ưu tiên lựa chọn, tiêu dùng.
Tham dự Tuần hàng, chị Nguyễn Ngọc, HTX Nông nghiệp xanh 26/3 (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La) chia sẻ, HTX bên chị thường xuyên tham gia các Hội chợ, Tuần hàng tại Hà Nội.
"Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Hà Nội rất ưa chuộng các nông đặc sản địa phương. Nhất là các sản phẩm được bán tại các Tuần hàng, Hội chợ vì ngoài những yếu tố tươi, ngon thì còn được bảo đảm về chất lượng từ cơ quan quản lý", chị Nguyễn Ngọc nói.
Là HTX nông sản, tiêu biểu của tỉnh Sơn La, mang đến Tuần hàng các sản phẩm đặc trưng của Sơn La và của HTX như rau của quả, trái cây, gạo, thịt gác bếp,… chị Nguyễn Thị Sen, Phó Giám đốc HTX Hưng Thịnh (Sơn La) cho biết, Hà Nội là thị trường tốt, thị trường tiềm năng mà HTX Hưng Thịnh đã khai thác nhiều năm nay.
Theo chị Sen, người tiêu dùng ở đâu cũng khó tính, không chỉ riêng Hà Nội. Một chút quan tâm đến giá cả, nhưng không phải khách hàng nào cũng vậy, yếu tố để họ lựa chọn các sản phẩm trước tiên là dựa vào các tiêu chí như chất lượng, an toàn, ngon và sạch.
"Các sản phẩm của HTX có giấy chứng nhận chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mặt khác, các sản phẩm đưa đến với Tuần hàng đều là các sản phẩm được lựa chọn loại 1,… do đó, giá bán có thể cao hơn so với hàng xô. Trong trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm mà có vấn đề thì sẽ liên hệ trên số điện thoại được chúng tôi in trên sản phẩm là có người tiếp nhận và xử lý giải quyết", chị Sen chia sẻ và cho biết, bên cạnh việc bán hàng thông qua các kênh truyền thống, hiện HTX cũng đang đẩy mạnh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử,….
Năm nay, thị trường đầu ra cho nông sản vẫn đối diện với những khó khăn. Việc tham gia các Tuần hàng, Hội chợ là cách mà các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân xúc tiến thương mại, kết nối để đưa được nhiều hơn các sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, các cửa hàng bán thực phẩm sạch và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.
Trước đó, từ ngày 29/6 - 3/7/2023, Sở Công Thương Hà Nội cũng chủ trì tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại Trung tâm thương mại Trương Định Plaza, quận Hoàng Mai.
Diệu Anh