Cơ hội quảng bá du lịch tại SEA Games 31
(Chinhphu.vn) - Chiều 6/4, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội quý I của TP. Hà Nội, Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động trước, trong và sau SEA Games 31, đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế.
Trong năm 2022, Thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31.
Riêng đối với SEA Games 31, TP. Hà Nội xác định, sự kiện này sẽ có tác động lớn đến ngành du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đây là cơ hội rất thuận lợi để ngành Du lịch Thủ đô làm nóng và đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31,
TP. Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games 31 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (từ ngày 29/4-1/5/2022), Lễ hội Du lịch Hà Nội (từ ngày 13/5-15/5/2022), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (từ ngày 18/5-22/5/2022)...
Đây sẽ là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các Đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.
Thành phố cũng sẽ ưu tiên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế khác, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.
Thành phố Hà Nội sẽ có các sản phẩm quà tặng du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô để dành tặng cho các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tham dự SEA Gemes 31.
Thành phố Hà Nội xây dựng các tour du lịch đặc sắc quảng bá điểm đến đối với các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến trong quý II/2022, thành phố Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách trong đó đón khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150-200 nghìn lượt khách quốc tế. Đây sẽ là lượng khách rất quan trọng mà ngành Du lịch Thành phố cần tận dụng, khai thác hiệu quả qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi.
Nhiều tín hiệu tích cực sau khi mở cửa du lịch trở lại
Với các chính sách hỗ trợ ngành Du lịch rất cụ thể từ Trung ương và Thành phố, du lịch Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022 đã có sự ấm lên với nhiều hoạt động du lịch được tái khởi động trở lại.
Các chỉ tiêu phát triển du lịch Thành phố đều tăng trưởng tốt như: Số khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt tại sự kiện Du lịch chào 2022 – với chủ đề Get On Hanoi 2022 diễn ra từ ngày 25-27/3/2022 đã giới thiệu giới thiệu cho du khách các hoạt động mở cửa lại du lịch của Thủ đô và triển khai ngày hội kinh khí cầu đối với người dân Thủ đô và du khách tới thăm quan Thủ đô tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và Vườn Nhãn Long Biên với lượng khách ước đạt 20.000 lượt du khách tham dự.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có vai trò thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác của Thành phố hoạt động trở lại, phục hồi và phát triển nhanh.
Theo báo cáo kinh tế-xã hội quý I, các nhóm ngành dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp đều có sự tăng trưởng, phục hồi trở lại. Cụ thể: Nhóm ngành dịch vụ trong quý I đã tăng 6,15% - gấp 1,34 lần mức tăng của cả nước (4,58%). Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trong Quý I/2022 đạt 161,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021 (Quý I/2021 tăng 6,8%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 107,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 15,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,5%. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 1.393 tỷ đồng, tăng 9,1%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 37,3 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5%.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh tế khác như vận tải, công thương, nông nghiệp...cũng có mức tăng trưởng khá một phần qua tác động lan tỏa của ngành du lịch.
Minh Anh