Công bố Top 10 thị phần môi giới trên HNX
(Chinhphu.vn) - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách Top 10 thị phần môi giới trên thị trường niêm yết và quý 3/2024, trong đó Công ty cổ phần Chứng khoán VPS đứng đầu cả trên HNX và UPCoM.
Theo đó, danh sách Top 10 thị phần môi giới cổ phiếu niêm yết lớn nhất quý III/2024 có nhiều sự thay đổi so với quý II/2024 nhưng dẫn đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán VPS với thị phần 21,18%, mặc dù đã sụt giảm 3,02 điểm phần trăm so với quý II/2024. Đáng chú ý, Công ty cổ phần khoán APG xếp thứ 7 và Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) xếp thứ 9.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Công ty cổ phần Chứng khoán FPT từng nằm trong Top 10 quý II/2024) lại không có mặt trong Top 10 thị phần môi giới trên HNX và UPCoM quý III này.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) đã tăng 2 bậc, từ thứ 8 lên thứ 6, còn Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) giảm 2 bậc, xuống hạng 8.
Các vị trí còn lại có sự biến động về thị phần nhưng vẫn giữ nguyên thứ hạng.
Tính chung thị phần của Top 10 chiếm đến 64,57% toàn thị trường, sụt giảm đôi chút so với con số 67,43% của quý trước.
Còn trên hệ thống giao dịch UPCoM, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với thị phần tăng thêm 2,61 điểm phần trăm, lên 30,77%.
Danh sách còn lại trong Top 10 ghi nhận nhiều sự thay đổi, trong đó nhóm nửa trên bảng xếp hạng là Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương và Công ty cổ phần Chứng khoán MB đều tăng 1 bậc, ngược lại Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT tụt 2 bậc về hạng 5.
Công ty cổ phần Chứng khoán TPHCM (HSC) tụt 1 hạng sau khi đánh mất 0,48 điểm phần trăm thị phần. Công ty cổ phần Mirae Asset mới góp mặt ở vị trí thứ 9 với thị phần 3,06%, trong khi Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) rời danh sách.
Với thị phần tăng vượt trội của VPS, Top 10 dẫn đầu đã chiếm đến 72,97% thị phần toàn thị trường UPCoM, tăng thêm so với con số 70,35% của quý trước.
Lãnh đạo một công ty chứng khoán cho biết thị phần môi giới là một tiêu chí quan trọng.
Để cạnh tranh thị phần, mỗi công ty có chiến lược riêng. Có đơn vị cạnh tranh bằng phí rẻ hoặc miễn phí, phát triển cộng tác viên, đội ngũ môi giới rất mạnh, có tủ lệ khuyến khích cho người môi giới cao...
Vĩnh Hoàng