CPI trên địa bàn Hà Nội tháng 11 tăng 0,47%

29/11/2021 3:23 PM

(Chinhphu.vn) –Theo Cục thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tháng 11 tăng 0,47% so với tháng trước, tăng 2,75% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng, có 9/11 nhóm hàng chủ yếu có chỉ số giá tăng so với tháng trước, trong đó cao nhất là nhóm giao thông tăng 2,68% (tác động làm tăng CPI chung 0,26%) chủ yếu do giá xăng, dầu điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp, sau đó điều chỉnh giảm vào ngày 25-11, tuy nhiên, chỉ số giá vẫn tăng so với tháng trước (xăng tăng 8,1%; dầu diezel tăng 7,3%). Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,56% do nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,4% do trong tháng thành phố thực hiện nới lỏng các hoạt động văn hóa, giải trí và du lịch sau thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,55%. Các nhóm còn lại chỉ tăng nhẹ, gồm: Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng và nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống cùng tăng 0,3%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,11%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%. 

Riêng nhóm giáo dục giảm 0,22% do các trường công lập trên địa bàn Hà Nội thực hiện giảm 50% học phí theo Nghị quyết 08/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố ngày 23-9-2021.

Trong 11 tháng qua, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ: Nhóm giao thông tăng 9,45%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,62%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,68%; giáo dục tăng 1,18%. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,61%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,59%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,23%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,51%. Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 11 tháng năm 2021 giảm so với cùng kỳ: Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,55%; bưu chính viễn thông giảm 1,01%.

Minh Anh

Top