Cửa hàng tiện ích: Tiện lợi, chất lượng

28/02/2019 12:40 PM

(Chinhphu.vn) – Nắm bắt được nhu cầu, tâm lý mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng, nhiều mô hình cửa hàng tiện ích đã phát triển nhanh chóng đến từng khu dân cư. Đây được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại hiện chiếm ưu thế lớn tại Việt Nam nói chung và TP. Hà Nội nói riêng.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại cửa hàng tiện ích. Ảnh: Bích Phương

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hầu hết các khu phố, phường của Hà Nội nay đã xuất hiện rất nhiều các cửa hàng tiện ích như Vinmart , Circle K, Family Mart,... Các cửa hàng này cung cấp các mặt hàng gần giống với cửa hàng tạp hóa truyền thống, nhưng được vận hành tập trung, đồng nhất bởi một thương hiệu. Với quy mô lớn, các chuỗi cửa hàng tạp hóa cũng dễ thỏa thuận với các nhà phân phối để có giá thành thấp và mặt hàng đa dạng hơn. Hiện mô hình cửa hàng tiện ích được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại, ngày càng chiếm ưu thế so với kênh bán lẻ truyền thống như chợ, siêu thị tại Việt Nam.

Đang thanh toán tại quầy hàng Vinmart , chị Phùng Thị Thu (Kim Mã, Ba Đình) chia sẻ “Tôi thường xuyên mua các mặt hàng thiết yếu cho gia đình tại các cửa hàng tiện ích và siêu thị mini bởi thấy được sự tiện ích của nó. Nhiều khi chạy ngay ra đầu phố, kể cả buổi tối là tôi có thể mua được thực phẩm tươi ngon về chế biến bữa ăn cho cả gia đình mà không cần phải ra chợ hay siêu thị lớn”.

Không những tiện ích mà chị Thu còn cho biết, mua sắm thực phẩm ở đây cho chị cảm giác yên tâm hơn so với chợ bên ngoài. Hàng hóa gắn nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc rõ ràng. Thực phẩm tươi sống được bảo quản trong tủ lạnh...

Có thể thấy, tâm lý và thói quen của nhiều bà nội trợ đang là xu hướng của không ít người do tính tiện lợi và nhanh chóng mà các cửa hàng tiện ích mang lại. Nhất là khi mô hình thương mại hiện đại này đang len lỏi vào từng ngõ ngách, khu dân cư với mật độ dày đặc thậm chí hơn cả chợ tạm, chợ cóc.

Với 2 yếu tố cốt yếu là tiện lợi và văn minh, mô hình cửa hàng tiện ích đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, với dịch vụ tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Quan trọng hơn là nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, chất lượng bảo đảm.

Từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng

Nhận định về sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cửa hàng tiện ích, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, loại hình kinh doanh này dù chỉ chiếm diện tích khá khiêm tốn nhưng người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng.

Yêu cầu đối với các cửa hàng tiện ích là đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống hằng ngày vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại... Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại; đặt vé, rút tiền... Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng tiện ích còn cung cấp cả thức ăn nhanh và thực phẩm tươi sống.

Không chỉ vậy, nếu như chợ truyền thống hay cửa hàng tạp hóa chỉ mở cửa trong khoảng thời gian nhất định, thì một số cửa hàng tiện ích phục vụ 24/24giờ, cả 7 ngày trong tuần, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bất kể thời gian. Ngoài là điểm mua sắm, nhiều cửa hàng tiện lợi còn cung cấp wifi, chỗ sạc điện thoại miễn phí. Điển hình, VinMart đang có kế hoạch mở thêm 3.000 cửa hàng khắp Việt Nam trong những năm tới. GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã vào thị trường Việt Nam và đang dự kiến mở hơn 2.500 cửa hàng. Đây là tín hiệu cho thấy "sức nóng" của thị trường này trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Xác định tầm quan trọng của hệ thống cửa hàng tiện ích trong xây dựng thói quen văn minh thương mại, mới đây, TP. Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố đến năm 2025. Mục tiêu quan trọng của Kế hoạch là tạo đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống nhân dân. Trong đó, khuyến khích các tổ chức kinh doanh dịch vụ hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử...

Để hoàn thành mục tiêu trên, các sở, ngành thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cả trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm theo hướng văn minh, hiện đại; không mua bán tùy tiện, dễ dãi trên vỉa hè, dưới lòng đường; tuyệt đối không tiêu thụ, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cùng với giải pháp tuyên truyền, Thành phố đã lập quy hoạch hệ thống bán lẻ, giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng...

Bích Phương

Top